กอ.รมน.ลำพูน ร่วมพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน แก่ ร.ร.ส่วนบุญโญปถัมป์ลำพูน จำนวน 10 ชนิด

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 61. เวลา 08.30 น. พ.อ.โรมรัน ชูก้าน รอง ผอ.รมน.จ.ลำพูน นำกำลังพล พร้อมด้วย ข้าราชการครู และนักเรียน ร่วมพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ห้อง digital classroom ร.ร.ส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีจำนวน 150 คน
เมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานฯ เป็นผลผลิตจากการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวน 10 ชนิด ได้แก่ น้ำเต้า, ถั่วฝักยาว, ถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร, ถั่วฝักยาวลายเสือจักรพันธ์, กระเพรา, กระเจี๊ยบเขียว, มะเขือเทศ, ถั่วพู, บวบเหลี่ยม และแคบ้านดอกขาว

ซึ่งได้มอบให้กับสถานศึกษา เพื่อนำไปเพาะปลูก จำนวน 2 แห่ง คือ ร.ร.ส่วนบุญโญปถัมภ์ อ.เมือง จ. ลำพูน  และ ร.ร.บ้านห้วยหละ อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน โดยสถานศึกษาจะนำไปประกอบอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียน พร้อมทั้งขยายพันธุ์ฯ เพื่อแจกจ่ายให้กับนักเรียนและราษฎรในชุมชนต่างๆ ตามวัตถุ ประสงค์ของโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และโครงการขยาย “ซอยนี้มีรัก ปลูกผักแบ่งปัน” ที่ต้องการให้ราษฎรปลูกผักอินทรีย์ เพื่อใช้บริโภคในครัวเรือน และนำผลผลิตที่เหลือจากการบริโภค นำไปจำหน่ายเพื่อเสริมสร้างรายได้
จากนั้น พ.อ. โรมรัน ชูก้าน รอง ผอ.รมน.ฯ ได้เข้าตรวจเยี่ยมติดตามความก้าวหน้าของ โครงการผักกางมุ้ง ซึ่ง กอ.รมน.ฯ ได้ดำเนินโครงการฯ ร่วมกับโรงเรียส่วนบุญโญปถัมภ์ ในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งผลการดำเนินโครงการดังกล่าว สามารถสร้างผลผลิตผักปลอดสารพิษ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยทางโรงเรียนได้นำไปประกอบอาหารกลางวันแก่นักเรียน และให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการปลูกผักอินทรีย์ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้ กอ.รมน.ฯ จะได้ติดตามและช่วยเหลือให้คำแนะนำแก่สถานศึกษาฯ เยาวชน รวมถึงราษฎร ที่ได้นำเมล็ดพันธุ์ฯ ไปเพาะปลูกขยายผล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น