ครม.เห็นชอบให้ รฟม. ดำเนินกิจการรถไฟฟ้ารางเบาใน จ.เชียงใหม่ พังงา และภูเก็ตได้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)สามารถดำเนินกิจ การรถไฟฟ้าใน จ.เชียงใหม่ พังงา และภูเก็ตได้
ตั้งแต่ปี 2555 คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงานนโยบายและแผนขนส่งจราจร (สนข.) เป็นผู้จัดทำโครงการพัฒนาระบบขนส่งเชื่อมโยเส้นทางในเมืองสำคัญตามภูมิภาค และเส้นทางเชื่อมโยง ระหว่าง 2 ฝั่งทะเล ทาง สนข.ได้ผลสรุปว่า เห็นควรให้ดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใน จ.เชียงใหม่ และโครง การรถไฟสายใหม่เส้นทางสุราษฎร์ฯ-พังงา-ภูเก็ต ซึ่งทั้งสองที่คือ ทั้งเชียงใหม่และเส้นทางที่ท่านุ่น จ. พังงาไปภูเก็ต เป็นลักษณะการขนส่งที่เรียกว่าระบบรถไฟฟ้ารางเบา
“สาเหตุที่ต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา เพราะว่าในกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน รฟม.สามารถดำเนินการรถไฟฟ้าได้เฉพาะในเขต กทม.และปริมณฑลเท่านั้น เป็นเครื่องยืนยันว่า รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนโครง สร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคมขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางหลักหรือเส้นทางรอง ที่เชื่อมโยงระหว่างจุดต่างๆ ที่สำคัญ”

นอกจากนี้ สำนักงบประมาณยืนยันว่า จะไม่เกิดภาระด้านงบประมาณในขณะนี้ เพราะเป็นแค่เพียงขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อให้ รฟม.สามารถดำเนินการได้ แต่ในกระบวนการขั้นตอนที่จะเริ่มดำเนินการโครงการค่อยไปว่ากันภายหลัง
ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดำเนินกิจการรถ ไฟฟ้าใน จ.เชียงใหม่ จ.พังงา และจ.ภูเก็ต จำนวน 2 โครงการ ดังนี้

1. โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน จ.เชียงใหม่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและจัดทำแผนแม่บท การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่ และได้นำเสนอผลการศึกษาตามรายงานฉบับสมบูรณ์ ต่อคณะกรรมการกำกับการศึกษาและจัดทำแผนแม่ บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2560 สาระสำคัญโดยสรุปคือ ระบบหลักเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) ซึ่งเป็นโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track
2. ระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต สนข. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและออกแบบทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยว เส้นทาง จ.สุราษฎร์ธานี – พังงา – ภูเก็ต ซึ่งได้ข้อสรุปในส่วนของระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณสถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต และสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 58.5 กม. ซึ่งได้บรรจุไว้ในโครงการตามมาตรา PPP Fast Track
ทั้งนี้ รฟม. ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 22 ม.ค. – 16 ก.พ.2561 ซึ่งโดยรวมเห็นด้วยกับการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบราง และให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งดำเนินโครงการฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น