ล่าไก่ : ใครไม่ล่า… หม่าล่า

รู้จักหม่าล่ากันไหมคะ? ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงปีที่ผ่านมา หม่าล่าโด่งดังขึ้นมากในเชียงใหม่ มีร้านปิ้งย่างมากมายที่เลือกพัฒนาหรือปรับปรุงโดยมีหม่าล่าเข้ามาเพิ่มเติม แต่หม่าล่าที่เราเห็นกันจนชินตาคงจะเป็นหม่าล่าที่ปิ้งขายอยู่ตามร้านหรือริมถนน เป็นผงหม่าล่าที่เอามาทาบนเนื้อสัตว์หรือผักตามที่เราเลือกใช่ไหมคะ แต่วันนี้ เราจะมาพาทุกคนไปรู้จักกับอีกรูปแบบหนึ่งของหม่าล่า ที่ไม่ใช่แค่ปิ้งย่าง แต่เป็นในรูปแบบอาหารจานเดียวคล้ายๆก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา หรือที่เราเรียกกันว่า หม่าล่าทังแห่งร้าน ‘ล่าไก่’ ค่ะ

(เมนูเด็ดของร้านนี้ทั้งสองเมนู สำหรับข้าวขาหมูคุณปิงบอกว่าอยากให้คนจีนได้ลองกิน)
(บรรยากาศร้าน ที่ออกแนว Street Food ดูเป็นกันเอง) 

หม่าล่าทังคือการนำเอาสมุนไพรจีนและเครื่องหม่าล่ามาต้มทำเป็นน้ำซุป โดยเราจะเริ่มจากการเลือกเนื้อสัตว์และผักตามใจชอบ จากนั้นก็นำไปให้ทางร้าน ซึ่งทางร้านจะนำอาหารที่เราเลือกทั้งหมดไปลวกและรวมกันเป็นชามเดียวพร้อมกับเทน้ำซุปหม่าล่าลงไปส่วนใครที่ทานเผ็ดมากไม่ได้ ก็สามารถแจ้งพนักงานก่อนล่วงหน้าได้นะคะ ทางร้านสามารถลดความเผ็ดในน้ำซุปลงให้ได้ ซึ่งตัวหม่าล่าทังจะทานพร้อมกับน้ำจิ้มที่เราสามารถปรุงรสได้เอง มีทั้งน้ำพริกเผา น้ำมันงา ซอสเปรี้ยว กระเทียมและอื่นๆอีกมากมายค่ะ โดยทุกคนสามารถเลือกปรุงได้ตามใจชอบ หรือถ้าไม่แน่ใจว่าจะปรุงยังไงดีก็สามารถบอกพนักงานทางร้านให้ทางร้านจัดการปรุงให้ได้เลยนะคะ

(เนื้อสัตว์และผักราคาเพียงไม้ละ 10 บาทเท่านั้น เลือกได้ตามใจ กี่ไม้ก็จัดไป)
(ซุปหม่าล่า สีเข้มข้น หอม จัดจ้าน แค่ได้กลิ่นก็รู้ถึงความเผ็ดจนลิ้นชาได้แล้ว)
(น้ำจิ้มของทางร้าน ลูกค้าสามารถเลือกปรุงรสได้ตามใจชอบ)
(หม่าล่าทัง เห็นชามเล็กๆขอบอกว่าอัดแน่น กินทีแทบจุก)

โดยสูตรหม่าล่าทังของร้านล่าไก่แห่งนี้ขอบอกเลยนะคะว่าเป็นสูตรจากประเทศจีนแท้ๆ เพราะภรรยาของคุณปิง-สรพล จิตสมใจนึก เจ้าของร้านล่าไก่แห่งนี้เป็นคนจีนแท้ๆที่นำสูตรประจำตระกูลของตนเอง นำมาให้คุณปิงเปิดเป็นร้านขายหม่าล่าทังที่นี่เลยนะคะ และนอกจากเมนูหม่าล่าทังแล้ว ที่พลาดไม่ได้เลยถ้าเกิดมาร้านนี้ก็คือเมนู ข้าวล่าไก่และบะหมี่ล่าไก่ ที่ผัดเนื้อไก่เข้ากับเครื่องหม่าล่าและส่วนผสมพิเศษคือใส่เบียร์ลงไปผัดให้มีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้นกินกับข้าวสวยร้อนๆ เอาเป็นว่าต้องไปลองชิมเองแล้วกันค่ะเพราะบรรยายไม่ถูกจริงๆว่าอร่อยแค่ไหน

(เส้นหม่าล่าทัง ถ้ากลัวเนื้อสัตว์ไม่อิ่มใส่เส้นเข้าไป จุกทุกราย)
(ข้าวล่าไก่ หอมสมุนไพร เครื่องเทศ มีกลิ่นเบียร์นิดๆกำลังดี)

สำหรับไอเดียของทางร้าน คุณปิงบอกว่าจริงๆแล้วก็แค่อยากให้ลูกค้าได้ทานสิ่งที่คุณปิงเองก็ชอบ และรู้สึกว่ามันมีความพิเศษกว่าหม่าล่าที่ปิ้งขายอยู่ตามท้องถนนทั่วไป และยังมีอยู่ไม่กี่ร้านในเชียงใหม่ที่ทำหม่าล่าทังแบบนี้ รวมถึงสูตรและรสชาติที่มาจากจีนแท้ๆจนทำให้คนจีนหลายคนอดไม่ได้ที่จะแวะเวียนมาชิมมาลองทาน แล้วเกิดติดใจกลับมาทานบ่อยๆจนเป็นลูกค้าประจำก็มีนะคะ และสำหรับลูกค้าต่างชาติถ้าเกิดอยากลองอาหารไทยที่ร้านก็มีข้าวขาหมู ข้าวไก่อบกระเทียมและข้าวหมูอบให้ได้ลองรับประทานค่ะ โดยสูตรเด็ดของร้านนี้ คุณปิงบอกว่าใครมาก็ต้องห้ามพลาดกับน้ำพริกเผาที่เป็นสูตรเฉพาะทำเองกับมือของร้านนี้

(น้ำเสาวรส และน้ำผึ้งมะนาว เครื่องดื่มที่ทางร้านทำเองสดๆกับมือวันต่อวัน กินคู่กับอาหารของทางร้าน สดชื่นอย่าบอกใคร)
(บรรยากาศในร้าน มีกลิ่นอายความเป็นจีนหน่อยๆ)
(ใครที่ยังไม่เคยทานหม่าล่าทัง บอกเลยว่าต้องมาลองสักครั้งแล้วจะติดใจ) 

ในส่วนของบรรยากาศของร้านนี้ก็จะออกแนวกึ่งๆStreet Food ที่ใครๆก็สามารถเดินเข้ามากินได้ โดยร้านจะมีบรรยากาศที่เป็นกันเอง ใครอยากซื้ออะไรเข้ามานั่งกินกันก็ตามสบายค่ะ และที่สำคัญร้านนี้ยังเปิดตั้งแต่แปดโมงเช้าจนถึงเที่ยงคืนครึ่ง เรียกได้ว่าจะมาช่วงไหนก็ได้ลองกินอาหารที่ร้านนี้แน่นอน แต่ถ้าสนใจหม่าล่าทัง เมนูนี้จะเริ่มขายตั้งแต่บ่ายสองโมงเป็นต้นไปนะคะ ถ้ามาเร็วก็อาจจะต้องนั่งรอนิดนึง แต่อร่อย เผ็ดจนลิ้นชา สมกับชื่อหม่าล่าแน่นอนค่ะ

 

เวลาเปิด-ปิด : 08.00-00.30 น.

สถานที่ตั้งร้าน : 11 ซอย 17 ถนนนิมมานเหมินท์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200

เบอร์โทร : 095-7895515

ร่วมแสดงความคิดเห็น