โขกู้โส่ สะพานบุญเชื่อมสวรรค์

นอภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เชิญชวนนักท่องเที่ยว ไปเที่ยวชมโขกู้โส่ สะพานบุญเชื่อมสวรรค์ ที่บ้านแพมบก ต.ทุ่งยาว โดยเฉพาะห้วงปลายฝนต้นหนาว บรรยากาศจะดีสุดๆ ทั้งสายหมอกฝนปนหมอกหนาว และเมื่อเข้าหน้าหนาว รวงข้าวสีทองจะเหลืองอร่าม เต็มสองฟากฝั่งสะพานบุญ

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ช่วงนี้เข้าใกล้สู่ปลายฝนต้นหนาว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชม โขกู้โส่ หรือสะพานบุญ ที่บ้านแพมบก ต.ทุ่งยาว  “โขกู้โส่” เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่า สะพานบุญ (โข แปลว่า สะพาน กู้โส่ แปลว่า บุญ) สะพานโขกู้โส่เป็นสะพานไม้ไผ่สานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยมีความยาวถึง 815 เมตร ซึ่งสะพานโขกู้โส่เป็นสะพานบุญที่สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาว อ.ปาย โดยสร้างสะพานจากบ้านแพมบกไปยังสำนักสงฆ์ห้วยคายคีรี ที่อยู่ในดงป่าไม้เขียวขจี สงบและร่มเย็น เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับพระสงฆ์ ในการเดินทางจากสำนักสงฆ์ห้วยคายคีรี มาบิณฑบาตยังบ้านแพมบก และชาวบ้านแพมบกเดินทางไปทำบุญเข้าวัดปฏิบัติธรรม ที่สำนักสงฆ์ห้วยคายคีรี และสะพาน”โขกู้โส่” ยังเปรียบเสมือนดั่งเป็นสะพาน”เชื่อมสวรรค์” เชื่อมชาว อ.ปาย ให้เข้าถึงพระพุทธศาสนาและธรรมชาติที่สวยงาม การมาเที่ยวสะพานบุญโขกู้โส่ นักท่องเที่ยวสามารถขับรถเข้ามา จากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 (แม่มาลัย-แม่ฮ่องสอน) ก่อนถึงตัว อ.ปาย ประมาณ 10 กม. ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 3 กม.ก็จะเจอกับหมู่บ้านแพมบก และจะมองเห็นสะพานบุญดังกล่าว ซึ่งอยู่ติดถนนในหมู่บ้านอย่างชัดเจน สำหรับสะพานบุญที่บ้านแพมบก จะดูสวยที่สุดในห้วงข้าวในนาเริ่มสุกออกรวง เป็นสีเหลืองเต็มสองฟากฝั่งของสะพาน แต่ปัจจุบันก็จะสวยไปอีกรูปแบหนึ่ง เมื่อมีสายหมอกลอยปกคลุมพื้นที่หมู่บ้าน และสะพานดังกล่าว เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ปัจจุบัน โขกู้โส่ ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยม เดินทางไปเที่ยวชมสะพานบุญ และสัมผัสกับวิถีชีวิต ของชาวไทใหญ่บ้านแพมบก ที่ยังคงเอกลักษณ์และยึดมั่นในประเพณีวัฒนธรรมชาวไทใหญ่อย่างเหนียวแน่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น