ชมรมการท่องเที่ยวปัว เตรียมการจัดงานเทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2561

ชมรมการท่องเที่ยวปัว ได้เตรียมความพร้อม เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการประลองกว่าง อันเก่าแก่ของภาคเหนือ ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ วิถีชีวิตคนล้านนา อีกภูมิปัญญา ไว้ซึ่งดำรงรักษาให้คงอยู่ และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ อ.ปัว และ จ.น่าน โดยจัด“เทศ กาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 27 ก.ย. – 5 ต.ค.2561 ณ สถานีขนส่ง อ.ปัว จ.น่าน
ภายในงาน ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น อาทิ การจัดขบวนแห่หุ่นกว่างขนาดใหญ่ชนิดต่าง ๆ ที่มีความสวย งามน่าชม การจัดนิทรรศการโลกของกว่าง แสดงวงจรชีวิตกว่าง สายพันธุ์ด้วงกว่างทั้งในและต่างประ เทศ จัดแสดงกว่างที่มีชีวิต และการสต๊าฟกว่างทุกชนิด การแสดงกว่างสวยงาม และการประกวดกว่าง การแข่งขันชนกว่าง หลากหลายชนิด การประกวดกว่างสวยงาม 4 ชนิด ได้แก่ กว่างโซ้ง กว่างแซม กว่าง 3 เขา และกว่าง 5 เขา และการจัดขบวนแห่ของชนเผ่าในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมอันดี ซึ่งการประลองกว่าง ถือว่าที่มีความสนุกสนาน และเสริมสร้างความสามัคคีของคนในท้องถิ่น
นอกจากนี้ ยังมีการประกวดการร้องเพลง ประเภทเยาวชน ประชาชนทั่วไป และกำนัน-ผญบ. พร้อมการนำสินค้า OTOP จากชุมชน และมหกรรมสินค้า ต่างๆ มาจำหน่ายในราคาถูก โดยในวันสุดท้ายของการจัดงาน จะมีการปล่อยแมลงด้วงกว่าง กลับคืนสู่ป่า และขุนเขา เพื่อเป็นการขยายพันธุ์กว่างต่อไป
“มี กว่าง ต้องมีป่า โปรดคืนป่า ให้มี กว่าง” ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน โทร.084-8084888

ร่วมแสดงความคิดเห็น