พ่อเมืองลำปาง เยี่ยมชมสวนเกษตรตัวอย่าง “อะโวคาโด” บ้านแม่คำหล้า เตรียมส่งเสริมชาวบ้านในพื้นที่ ปลูกสร้างอาชีพ

จากการที่ได้มีโอกาสเดินทางลงพื้นที่ ทำการเยี่ยมเยือนพบปะให้กำลังใจชาวบ้าน กลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวไทยภูเขา “ชนเผ่าอาข่า” ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านแม่คำหล้า หมู่ที่ 13 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง ของนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ. ที่เดินหน้าสานต่องานเชิงรุก “สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่ประชาชนชาวลำปาง” ทั้งนี้เพื่อต้องการจะรับฟังปัญหาความเดือดร้อน และรับทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของประ ชาชนชาวบ้าน ซึ่งจะได้นำข้อมูลไปใช้สำหรับเป็นแนวทาง ในการขับเคลื่อนงานการพัฒนาพื้นที่ จ.ลำ ปาง ให้เป็นไปได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องสนับสนุนการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตามนโยบายสำคัญของรัฐ เพื่อการพัฒนาคุณชีวิตให้เกิดความยั่งยืน แก่พี่น้องประชาชนชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงชัน ตามถิ่นทุรกันดารโดยการออกตรวจเยี่ยมชุมชนบ้านแม่คำหล้า พบว่า ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มพี่น้องชนเผ่าอาข่า มีความต้องการที่จะได้รับการสนับสนุน ในเรื่องการพัฒนาอาชีพจากหน่วยงานภาครัฐ ด้านการปลูกพืชเศรษฐกิจทางเลือกที่มีตลาดรองรับ เพื่อการสร้างรายได้ทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนมากกว่า ร้อยละ 70 ในส่วนนี้ ผวจ.ได้เสนอให้ทางชุมชนปรับเปลี่ยนมาทำการปลูกพืชเศรษฐกิจไม้เมืองหนาว โดยทาง จ.ลำปาง จะช่วยสนับสนุนจัดหากล้าพันธุ์ไม้ให้ ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านยินดีรับข้อเสนอ โดยมีความต้องการที่จะปลูกพืชเศรษฐกิจไม้เมืองหนาวสายพันธุ์ดี เช่น อะโวคาโด “สายพันธุ์ Hass”, ลูกพลับ “สายพันธุ์ไฮยาคัม” และชาอัสสัม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชไม้ผล “อะโวคาโด” ชาวบ้านมีความต้องการอยากปลูกมากที่สุด เนื่องจากในพื้นที่มีชาวบ้านบางรายได้นำต้น “อะโวคาโด” มาทดลองปลูกแล้วได้ผลดี และปัจจุบันกำลังออกผลผลิตอยู่ในช่วงระหว่างของการเก็บเกี่ยว
โอกาสนี้ นายพิพัฒน์ ขวัญธนธีระวุฒิ ผญบ.บ้านแม่คำหล้า ได้นำ ผวจ.พร้อมทีมคณะ จนท. ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมชมสวน “อะโวคาโด” แปลงต้นแบบในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านแม่คำหล้า ซึ่งพบว่าบนพื้นที่แปลงปลูก “อะโวคาโด” ประมาณกว่า 2 ไร่ ชาวบ้านได้มีการปลูกต้น “อะโวคาโด” รวมกว่า 30 ต้น และทุกต้นกำลังอยู่ในช่วงของการให้ผลผลิต พร้อมที่จะให้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวนำไปจำหน่าย
โดยพืชเศรษฐกิจไม้เมืองหนาว ที่ได้มีการปลูกอยู่ในพื้นที่ชุมชนดังกล่าว ผญบ.บ้านแม่คำหล้า กล่าวให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ ได้มีการริเริ่มปรับเปลี่ยนแนวคิดในการทำการเกษตร จากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวทำไร่เลื่อนลอย มาเป็นการปลูกพืชไม้ผลยืนต้น แบบผสมผสานเมื่อประมาณ 6 ปี ที่ผ่านมา หลังจากที่ทาง จนท.จาก มทร.ล้านนา ลำปาง ภายใต้การนำของ พล.อ.ธนยศ พริ้งทองฟู อดีต ผอ.สนง. ประ สานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคงกองทัพบก ได้เข้ามาให้คำแนะนำส่งเสริมการพัฒนาอาชีพปลูกพืชเศรษฐกิจไม้เมืองหนาว
เนื่องจากชุมชนบ้านแม่คำหล้า มีสภาพอากาศที่เหมาะสม โดยทางกลุ่มชาวบ้านได้ให้ความสนใจเริ่มทยอยปรับเปลี่ยนไร่ข้าวโพด และมันสำปะหลัง มาเป็นสวนผลไม้หลากหลายชนิด มีทั้ง ลิ้นจี่ อะโวคาโด บ๊วย ท้อ พลับ ส้มเขียวหวาน รวมถึงได้มีการปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นเสริม ในช่องว่างระหว่างต้น เช่น ชา กาแฟ เป็นต้น และสำหรับในส่วนของการส่งเสริมปลูกพืชเศรษฐกิจไม้เมืองหนาว จากทางจังหวัดที่ทางชุมชนจะได้รับในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นโอกาสอันดีของชาวบ้านบ้านแม่คำหล้า ที่จะได้มีการพัฒนาต่อยอดอาชีพอีกครั้ง ทำการปรับเปลี่ยนการทำเกษตรปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาเป็นการปลูกพืชไม้ผลยืนต้นทดแทนให้มากขึ้น เพื่อจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องสิ่งแวดล้อมของชุมชน ทั้งเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่า และเรื่องการใช้สารเคมียาฆ่าแมลง
ซึ่งในส่วนนี้การปลูกต้น “อะโวคาโด” จะเป็นการช่วยบังคับให้ชาวบ้าน ได้เลิกจากการใช้สารเคมียาฆ่าแมลงไปในตัว โดย ผญบ.บ้านแม่คำหล้า ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “อะโวคาโด” เป็นพืชตระกูลพิเศษที่ไม่ถูกกับสารเคมียาฆ่าแมลงต่างๆ เพราะหากต้น “อะโวคาโด” ได้รับสารดังกล่าว ก็จะเกิดการชะงักใบหลุดร่วงหยุดให้ผลผลิตไปในทันที และในโอกาสเดียวกันนี้ ผวจ.ลำปาง ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมแปลงนาขั้นบันไดของเกษตรกรตัวอย่างบ้านแม่คำหล้า ซึ่งเป็นแบบอย่างที่จะได้นำไปเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หาแนวทางวิธีการที่จะเข้าไปให้การสนับสนุน แก่ชาวบ้านในชุมชนที่อยู่บนพื้นที่สูงต่อไป

(ข้อมูล/ภาพ/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น