ม.แม่โจ้ เปิดกิจกรรมทดลองการท่องเที่ยว “เที่ยวแม่เลา ไม่เหงาเลย” ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

เมื่อวันที่ 12-13 กันยายน 2561 นาย มงคล อุดธิมา นายกองค์การบริหารตำบลป่าแป๋ เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมทดลองการท่องเที่ยว “เที่ยวแม่เลา..ไม่เหงาเลย” ตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ณ หมู่บ้านแม่เลา หมู่ที่5 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่โดยมีนางฐานิตย์ บุญสนอง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดย ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ อาจารย์ขวัญชัย สกุลทอง ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในฐานะที่ปรึกษาโครงการร่วมกิจกรรม นางฐานิตย์ บุญสนองนักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่แตง กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดกิจกรรมทดลองการท่องเที่ยว “เที่ยวแม่เลา..ไม่เหงาเลย” ตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ณ หมู่บ้านแม่เลา หมู่ที่5 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รู้จักรวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมของชุมชนในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในอนาคตโดยภายในกิจกรรม ได้รับเกียรติจาก นาย ศราวุธ ไทยเจริญ นายอำเภอแม่แตง ได้เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมที่จัดขึ้น อีกด้วยเพื่อเป็นการส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยววิถีชุมชนทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการส่งเสริมการดำเนินงาน OTOP โดยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน และพัฒนาช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ส่งผลให้สินค้าชุมชนมีการปรับตัวและสามารถสร้างรายได้แต่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารทำให้ตลาดและผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จึงเป็นการผลิกโฉม OTOP หลังจากดำเนินการมา 16 ปี เป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันสินค้า OTOP ออกจากชุมชน สู่การสร้างรายได้ตามความต้องการโดยการ ขายสินค้าอยู่ในชุมชน และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในชุมชนโดยใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้าน และความคิดสร้างสรรค์ แปลงเป็นรายได้เกิดการปรับปรุงเชิงระบบเพื่อการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และเพื่อเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวระดับชุมชนที่มีเสน่ห์ดึงดูดและมีคุณค่าเพียงพอให้นักท่องเที่ยวเข้ามา เยี่ยมเยือนและใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรมของชุมชน รายได้กระจายตัวอยู่ในชุมชนทั้งหมดเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่สนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ไม่ทิ้งถิ่นฐานออกไปหางานที่อื่น แต่สามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็งสร้างสรรค์ความผาสุขในบ้านเกิด

หมู่บ้านแม่เลา หมู่ที่ 5 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่มีวิถีชีวิตเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ มีเอกลักษณ์ด้านสภาพแวดล้อมที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้หายาก น้ำตก สัตว์ป่าที่หลากหลายคนในชุมชนต่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน รักใคร่กลมเกลียว เหมาะสมแก่การมาใช้ชีวิตพักผ่อนเพื่อสัมผัสกลิ่นไอธรรมชาติเป็นยิ่งนัก
สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยวและโปรแกรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจโปรแกรมที่ 1 1 วัน เพื่อสุขภาพ ต้อนรับนักท่องเที่ยว ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รับประทานอาหารว่าง ณ ศูนย์เรียนรู้ไม้กวาดดอกหญ้า ชมสาธิตและฝึกทำไม้กวาด ทำเสร็จพร้อมมอบเป็นของที่ระลึกจากชุมชน ท่องเที่ยวอุทยานน้ำพุร้อนโป่งเดือด เดินชมโป่งเดือด แช่น้ำแร่โป่งเดือด รับประทานอาหารกลางวันด้วยเมนูอาหารพื้นบ้าน ณ สวนป่าสมุนไพร ช่วงบ่าย เดินป่าสำรวจ และค้นหาสมุนไพรหายากนานาชนิดรับประทานอาหารว่าง เที่ยวชม ไหว้พระ ณ วัดพระธาตุสองดวงฯลฯ

คาดหวังว่า โครงการฯนี้จะกระตุ้นให้ชุมชนตื่นตัวการแสดงขีดความสามารถ โดยการนำทุนชุมชน และเสน่ห์อันเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนมาสร้างคุณค่า เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดรายได้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง และกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมให้มีความเข้มแข็ง โดยมีกระบวนงานขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านแม่เลา จะเป็นเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดรายได้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง และกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น