สสจ.เชียงใหม่ ห่วงประชาชนเจ็บป่วย ด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม โรคฮิตที่มากับหน้าฝน

สสจ.เชียงใหม่ เตือนประชาชน หน้าฝน อากาศชื้น พบป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวมสูง เน้นให้ จนท.สาธารณสุขทุกพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน ในการป้องกันโรค เน้นลดจำนวนผู้ป่วย ลดภาวะแทรกซ้อนอันตราย
นางสุธีรัตน์ มหาสิงห์ หน.กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปร มีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ อากาศมีความชื้นสูง เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรค เป็นสาเหตุเกิดโรคหลายชนิด สถานการณ์ การป่วย-ตายของโรคไข้หวัดใหญ่ ของ จ.เชียงใหม่ จากข้อมูลงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน 1 ม.ค. – 15 ก.ย.61 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งสิ้น 7,625 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต อำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ อ.สันทราย อ.เมือง และ อ. แม่ริม กลุ่มที่พบอัตราการป่วยสูงสุด อยู่ในกลุ่มช่วงอายุระหว่าง 0-9 ปี และ พบผู้ป่วยปอดบวม ทั้งสิ้น 8,564 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มที่พบอัตราการป่วยสูงสุด อยู่ในกลุ่มช่วงอายุระหว่าง 0-4 ปี รองลงมา คือ กลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป

นางสุธีรัตน์ กล่าวต่อว่า รอบ 3 เดือน ของฤดูฝนปี 61 นี้ จะพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ มีโรคเรื้อรังประจำตัว โดยอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ ผู้ป่วยจะมีไข้ ไอ น้ำมูก บางคนมีอาการเจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ส่วนใหญ่อาการจะไม่รุนแรง เป็นอยู่ประมาณ 3-5 วัน ส่วนโรคปอดบวม เป็นโรคที่มีความรุนแรงสูง เกิดจากการติดเชื้อหลายชนิด เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส อาจเป็นโรคแทรกซ้อนหลังจากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ประมาณ 3 วัน โดยผู้ป่วยจะมีไข้สูง ไอ เหนื่อยหอบง่ายและอาจมีเสมหะหรือมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมด้วย ควรให้ความสนใจในผู้สูงอายุ อาจจะมีไข้ หรือตัวอุ่นๆ และมีอาการซึมลง ส่วนในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี จะมีไข้สูง ซึม ไม่ดื่มน้ำหรือนม หายใจหอบเร็วหรือหายใจ มีเสียงดังหวีดหรือหายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม หากมีอาการดังกล่าว ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที จะช่วยลดอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถป้องกันการเจ็บป่วยง่ายๆ ด้วยมาตรการ ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด คือ ปิดปากจมูกเมื่อป่วย ไอ จาม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ก่อนรับประทานอาหาร เลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้มีอาการป่วยมีไข้ ไอ จาม หรืออยู่ในสถานที่คนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก ให้หยุดงาน หยุดเรียน หยุดกิจกรรมกับผู้อื่นเมื่อป่วย เพื่อให้หายป่วยเร็ว และไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น นอกจากนี้ ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ รักษาร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหารที่สะอาดปรุงสุกใหม่ ครบ 5 หมู่ หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรขอความช่วยเหลือ ที่สายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามได้ที่กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.เชียงใหม่ โทร 053-211048-50 ต่อ 110

ร่วมแสดงความคิดเห็น