กรมอนามัย หวั่น “E-Sport” ทำพ่อแม่หนุนลูกเล่นเกม ทำพัฒนาการเด็กแย่

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกระแสการเล่นเกมเพื่อเป็นกีฬาหรือ E-Sport ว่า จากกระแสดังกล่าว อาจทำให้พ่อแม่เข้าใจผิดว่า การส่งเสริมให้ลูกเล่นเกมจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ตั้งแต่ยังเล็กเป็นสิ่งที่ดี โดยพฤติกรรมเหล่านี้  กลับส่งผลให้พัฒนาการของเด็กแย่ลง ทั้งด้านสติปัญญา ภาษา สมาธิ และสังคมโดยเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 5 ปี เป็นช่วงเวลาทองของชีวิต ที่สมองจะมีการสร้างเส้นใยประสาทและวงจรการทำงานได้มากและรวดเร็วที่สุด เด็กควรได้รับการส่งเสริมให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายผ่านการเล่นกับพ่อแม่ พี่น้อง ธรรมชาติต้นไม้ สัตว์ ปั้นดิน เล่นทราย เล่นน้ำต่อบล็อก เล่นบทบาทสมมติทำครัวช่วยเหลืองานบ้าน ทำงานศิลปะ ฟังดนตรี และออกไปสัมผัสประสบการณ์จริงในสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะทำให้พัฒนาการสมวัยในทุกด้าน และทำให้เกิดความเชี่ยวชาญในทักษะต่างๆ ที่ได้จากการเล่น ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน การควบคุมยับยั้งตนเองความมุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมาย ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในโลกปัจจุบัน
พญ.อัมพร กล่าวอีกว่า สำหรับเด็กวัยเรียน จะเป็นวัยที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ปีนป่าย กระโดดโลดเต้น เล่นสนุกเล่นกีฬา สะสมอย่างน้อย 60 นาทีในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง สมาธิดีขึ้น สร้างความมั่นใจและภูมิใจในตัวเอง โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอมเด็กวัยเรียน จะมีเวลาว่างมากขึ้น พ่อแม่ ผู้ปกครองควรจำกัดชั่วโมงการเล่นเกม ให้น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน
ทั้งนี้ eSports คือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง มีทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม ซึ่งเป็นการพัฒนาจากการเล่นเกมแบบเดิมๆ ที่ต้องมีการแข่งขันการเพื่อชัยชนะ ซึ่งกีฬา eSports เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การสร้างทีมแข่งขันไม่ได้หยุดอยู่ที่เพียงกีฬาปกติเท่านั้น แต่ยังมาถึงในวงการเกมอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น