สัมผัสวิถีชีวิตชาวยอง พร้อมชมถ่ายภาพขัวแตะ หรือสะพานไม้ไผ่สาน ข้ามทุ่งนาแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของบ้านป่าตาล

ที่หมู่บ้านป่าตาล ม.4 ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวยอง ช่วยกันก่อสร้างขัวแตะหรือสะพานไม้ไผ่สานข้ามทุ่งนา ไว้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศ มาเที่ยวชมความงามของทุ่งนา ที่กำลังออกรวงข้าวสวยงาม โดยบริเวณกลางทุ่งนามีเพิงพักมุงหญ้าคา ไว้กันแดดกันฝนให้นั่งพักด้วย
ชาวบ้านซึ่งเป็นชาวยอง แต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายแบบดั่งเดิม ชาย-หญิง ช่วยกันก่อสร้างสะพาน โดยใกล้จะแล้วเสร็จบริเวณระเบียงชมวิว ซึ่งมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาว จากบริเวณริมถนนไปบริเวณกลางทุ่งนา ให้ขึ้นไปชมทุ่งนาที่กำลังออกรวงข้าวสวยงาม ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเที่ยวชม

ขัวแตะหรือสะพานสานไม้ไผ่ เป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชาวยอง ที่ชุมชนชาวยองของเราร่วมกับทางวัดป่าตาล เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสวิถีชีวิต ภูมิปัญญาชาวยองเรา ทั้งเครื่องแต่งกาย ภาษาพูดตลอดจนวัฒนธรรม และภูมิปัญญาต่างๆ เช่น การจักสาน การทอผ้า สำหรับสะพานไม้ไผ่สานนี้ ชาวบ้านช่วยกันทำด้วยความสามัคคี โดยนำไม้ไผ่มาช่วยกันสานต่อ จนทำให้เป็นสะพานขึ้นมาให้นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมถ่ายภาพเป็นแลนด์มาร์ค การท่องเที่ยวแห่งใหม่ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันมากๆ

ล่าสุดเมื่อ วันอังคารที่ 18 ก.ย.61 เวลา 16.00 น. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอภิวัฒน์ ธีระวาสน์ พัฒนาการ จ.เชียงใหม่ และคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตาม แนะนำการขับเคลื่อนโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านป่าตาล หมู่ที่ 4 ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง โดยมี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นอภ.สันกำแพง พร้อมด้วย นายราเชนทร์ หนุนแปง พัฒนาการ อ.สันกำแพง นายวิทยา ประสงค์ทรัพย์ นายก ทต.บวกค้าง จนท.พัฒนาชุมชนฯ นายสำเนียง วิริยะ กำนัน ต.บวกค้าง นายสมเจตน์ คำแสง ผญบ.บ้านป่าตาล และผู้นำชุมชนบ้านป่าตาล พาไปจุดเช็คอินขัวแตะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น