อึ้ง! ภาวะเศรษฐีจีนเงินล้น ต้นตอแห่ลงทุนเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ ระบุจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม ในปี 60 กว่า 182 โครงการ ซึ่งมี 21,468 หน่วย ตามแผนผังการขาย เหลือขาย 7,177 หน่วย ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านจัดสรร กระจาย ใน อ. สันกำแพง, เมือง, สันทราย,หางดง, สารภี, ดอยสะเก็ด, แม่ริม ลูกค้าส่วนหนึ่งจะเป็นกลุ่มชาวจีน
ในภาพรวมบ้านเดี่ยวและอาคารพาณิชย์ ระดับราคา 3-5 ล้านบาท บ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ 2-3 ล้านบาท ร้อยละ 66 ก่อสร้างแล้วเสร็จ กลุ่มลูกค้าจะเป็นคนไทย ส่วนโครงการอาคารชุด อยู่ระหว่างการขาย 50 โครงการ 8,615 หน่วย มูลค่ารวม 27,459 ล้านบาท เหลือขาย 2,257 หน่วย ก่อสร้างใน อ.เมืองเชียงใหม่ มากถึง 43 โครงการ 7,637 ยูนิต ห้องชุดในระดับราคา 2-3 ล้านบาท แบบ 2 ห้องนอน แบบสตูดิโอเหลือขายไม่มาก ในระดับราคา 4-5 ล้านบาท ได้รับความสนใจจากชาวจีนมาก เช่นเดียวกับบ้านพักหรือวิลล่า ที่มีราคา 15 ล้านบาท ขึ้นไปทั้งนี้กลุ่มสมาคมอาคารชุดไทยและอสังหาริมทรัพย์ฯ ยืนยันว่า ปี 62 จะมีการเปิดตัวโครงการจัดสรรทั้งในแนวราบและแนวสูงอีกมาก เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวต่อเนื่อง เศรษฐีใหม่อยู่ในภาวะเงินล้น จะเริ่มกระจายการลงทุน ซึ่งเชียงใหม่เป็นอีกเป้าหมาย และบางส่วนนิยมส่งลูกหลานมาเรียนในโรงเรียนนา นาชาติ จึงจำเป็นต้องซื้อที่พักให้อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาฯ มช.ท่านหนึ่งระบุว่า การเคลื่อนตัวของทุนจีน เข้ามาเชียงใหม่มีมานานหลายปี ไม่ใช่มาเริ่มกัน1-2 ปีที่ผ่านมา เฉพาะใน มช.มีนักศึกษาจีนจำนวนมาก และในสถานศึกษาหลายๆแห่งก็มีเยอะ บางส่วนเรียนเป็นเรื่องรอง แต่เน้นการค้าขาย เป็นนายหน้าตัวแทน ประสานงานการเจรจาซื้อขายคอนโด,สินค้า ระหว่างจีนกับเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จก็เริ่มคิดการใหญ่ หันมาสนใจการลงทุนที่มีมูลค่าสูงขึ้น ไปดูโรงงานรับซื้อผลผลิตเกษตร บางส่วนเป็นคนจีนรุ่นใหม่ อายุ 30 ต้นๆ
อดีตประธานหอการค้า เชียงใหม่ กล่าวว่า โจทย์ข้อใหญ่ของสังคมเชียงใหม่ คือต้องปรับตัว ยอมรับ และหาวิธีการสานประโยชน์ให้ลงตัว ส่วนใดเปิดโอกาสร่วมลงทุน แต่กับเมกกะโปรเจคท์เมือง ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี มองถึงอนาคตที่จะมีอะไรตามมา แต่ถึงวันนี้ต้านทานการแผ่ขยายอิทธิพลทางการค้า การลง ทุนจีน ในเชียงใหม่ยากแล้ว เพราะเลยจุดนั้นมา ตอนนี้ทำอย่างไรจะให้เกิดการต่อรอง ธุรกิจการค้าที่เป็นธรรมตามระบบเมืองของฝ่ายเรา ภาพตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าฐานที่มั่นในเชียงใหม่ คือสนามการค้า การลง ทุนที่มีอนาคตของทุนจีน ยิ่งต่อต้าน การโอบล้อมจะเกิดขึ้น โดยอุปนิสัยคนจีนรู้ๆอยู่ นิ่งรอจังหวะ สร้างโอกาสได้เสมอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น