หอการค้าแถลงข่าว จัดโครงการ Halal For All ภายในงาน “TCC FAIR 2018” 

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน Halal For All ใน TCC FAIR 2018
ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ จับมือหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน Halal For All ภายในงาน “TCC Fair 2018” นำผู้ประกอบการมากกว่า 110 บูธ พร้อมกับการจัดงานสัมมนาวิชาการ การแสดงวัฒนธรรมมุสลิม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ SMEs ตื่นตัวพัฒนามาตรฐานรองรับตลาดนักท่องเที่ยวมุสลิมที่โตก้าวกระโดดในอนาคตโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ
ดร. ภราดร สุรีย์พงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานนี้ ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแสดงศักยภาพของการผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลของภาคเหนือ และสร้างค่านิยมในเครื่องหมายฮาลาลประเทศไทยผ่านความร่วมมือสามประสานระหว่างสถานประกอบการ – องค์กรศาสนาอิสลาม – สถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล ให้สอทของกับแนวคิด “ ฮาลาลเพื่อทุกคน” (Halal for all) ซึ่งเป็นแนวคิดริเริ่มโดย รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดร.ภารดร กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญของการเติบโตของนักท่องเที่ยวมุสลิม จึงเร่งยกระดับความสำคัญ พร้อมตั้งเป้าหมายว่าจะต้องขยับขึ้นเป็นที่ 1 ของประเทศที่ไม่ใช่มุสลิมที่มีตลาดมุสลิมไปเยือนสูงสุดให้ได้ สำหรับประเทศไทยแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวมุสลิมยังคงเป็นในหัวเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา พัทยา เกาะช้าง (ตราด) เชียงใหม่ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เองมีโอกาสสูงเนื่องจาก มีการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศกลุ่มมุสลิมในตะวันออกกลาง มาท่องเที่ยวในพื้นที่เชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนสูงขึ้นในอนาคต
นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าการจัดโครงการ Halal For All ภายในงานหอการค้าแฟร์ ในปีนี้ของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯ นับเป็นการเพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจ และจะเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคตคือด้านฮาลาลที่ ที่ครอบคลุมทุกด้านทั้งอาหาร การท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น
นายกวินธร วงหรือเกียรติ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ความสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ ที่จะส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางด้านฮาลาลของภาคเหนือ และสร้างโอกาสและช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ SMEs และส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเป็นศูนย์กลางในการกระจายผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลในระดับภูมิภาคและอาเซียนในอนาคตด้วย
ทั้งนี้ การจัดงานหอการค้าแฟร์ หรือ “TCC FAIR 2018” เป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยความร่วมมือของหอการค้าไทย และหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 85 ปี ของหอการค้าไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น