น้ำตกห้วยแก้ว!! สวรรค์ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ของนักท่องเที่ยวที่ต่างใฝ่ฝันมาเยือน

เมื่อกล่าวถึงนำ้ตกห้วยแก้วแล้ว ผู้คนมักจะรู้จักกันดี เพราะเป็นนำ้ตกที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่ มานานนับเป็นพันกว่าปี และมีตำนานเกี่ยวกับความรักของสาวชาวเหนือนาม”บัวบาน” ที่ผิดหวังกับหนุ่มคนรักในเมืองหลวง แล้วมากระโดดหน้าผาบนนำ้ตกห้วยแก้ว สังเวยในความรักแท้ จนเรียกที่แห่งนี้ว่า”วังบัวบาน”จวบจนถึงทุกวันนี้

“นำ้ตกห้วยแก้ว”อยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประมาณ 500 เมตร ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพฯเมื่อถึงบริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิช้ย นักบุญแห่งล้านนาไทย ทางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างนิยมมากราบไหว้สักการะขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ก่อนจะเดินทางเส้นทางไปทางด้านขวามือเพื่อขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ หรือพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และบ้านแม้วดอยปุย
หากจะไปเที่ยวชมน้ำตกห้วยแก้วใช้เส้นทางด้านซ้ายมือ เดินเท้าไปประมาณ 300 เมตร ก็จะถึงบริเวณของนำ้ตกห้วยแก้ว ในช่วงนี้น้ำตกจะสวยงามมาก และอากาศก็ร่มรื่นเย็นสบาย จะพบเห็นนักท่องเที่ยวมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะฝรั่งมาอาบน้ำบ้าง นอนบนผาหินบ้าง เพื่อรับละอองน้ำที่ปลิวมาจากน้ำตก อย่างไรก็ตามจากจุดนำ้ตกห้วยแก้ว สามารถเดินต่อตามสายน้ำลัดเลาะไปตามต้นไม้ใหญ่ โขดหินผา ขึ้นไปเรื่อยๆ ผ่านวัดผาลาดและถนนทางขึ้นวัดพระธาตุดอยเทพฯ เมื่อใครได้มาเที่ยวแล้วจะประทับใจเป็นอย่างยิ่ง แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเมืองเชียงใหม่ จะมีสิ่งมหัศจรรย์อยู่ใกล้แค่เอื้อมเช่นนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น