กรมควบคุมโรค ร่วมกับ สคบ.และเครือข่าย ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมาย “บุกยึดบารากู่ และดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560”

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผอ.สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้ม ครองผู้บริโภค (สคบ.) บก.ปสพ. (191) และ สน.โคกคราม เพื่อเข้าตรวจสอบสถานบันเทิงภายในซอยประเสริฐมนูกิจ 31 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ
จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่าภายในร้านดังกล่าว ซึ่งกฎหมายกำหนดเป็นสถานที่สาธารณะ (ประเภทร้านอาหาร) ไม่มีการจัดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย รวมทั้งผู้ดำเนินการ (เจ้าของร้าน) ไม่มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ เตือน และห้ามปรามผู้สูบบุหรี่ภายในร้าน และพบว่าไม่ได้มีการติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ให้เห็นชัดเจน ตามที่กฎหมายกำหนด พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 43 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท กับผู้ประกอบการรายดังกล่าว
นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการให้บริการบารากู่ พร้อมอุปกรณ์ครบชุดให้กับลูกค้า จำนวน 23 เตา ซึ่งเป็นความผิดตามคำสั่ง สคบ.ที่ 9/2558 และพนักงานเจ้าหน้าที่ สคบ. ได้ทำการยึดบารากู่ดังกล่าว พร้อมทั้งได้มีการเชิญตัวผู้จัดการร้าน ไปยัง สน.โคกคราม เพื่อสอบปากคำ ลงบันทึกประจำวัน และลงนามในบันทึกการเข้าตรวจสอบสถานที่ พร้อมยึดหรืออายัดอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น