วัดเชียงใหม่จัดงาน ชาวบ้านร่วมแต่งเป็นสารพัดผีและเปรต พร้อมจำลองนรก-สวรรค์ ร่วมขบวนแห่“วันปล่อยผี”

วัดเชียงใหม่จัดงาน ชาวบ้านร่วมแต่งเป็นสารพัดผีและเปรต พร้อมจำลองนรก-สวรรค์ ร่วมขบวนแห่“วันปล่อยผี”สืบสานประเพณีเดือนสิบสองเป็งตามความเชื่อล้านนา

ช่วงเย็นวันนี้(22 ก.ย.61) ที่วัดศรีดอนชัยป่าตึงงาม หรือ วัดแม่แก้ดน้อย ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมกันชมขบวนแห่ผีนานาชนิด รวมทั้งขบวนจำลองนรกและสวรรค์ ที่เด็กนักเรียนในชุมชน และนักศึกษา รวมทั้งชาวบ้านในชุมชนแต่งหน้าและแต่งกายอย่างสมจริง เพื่อร่วมขบวนแห่ดังกล่าวนี้ที่เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของการจัดงาน “วันปล่อยผี ประเพณีเดือนสิบสองเป็ง” ประจำปี 2561 ซึ่งวัดศรีดอนชัยป่าตึงงาม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และลชุมชนจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย.61 เพื่อสืบสานประเพณีความเชื่อและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยขบวนแห่นี้สร้างสีสันและความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ที่รอชมเป็นอย่างมาก ยกเว้นบรรดาเด็กๆ ที่อาจจะเกิดความตื่นกลัวบ้าง
สำหรับการจัดงานวันปล่อยผีประเพณีเดือนสิบสองเป็งนั้น เพื่อเป็นการฟื้นฟู และอนุรักษ์ศิลปะล้านนาไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวล้านนาปฏิบัติกันมาหลายชั่วอายุคน ด้วยความเชื่อว่าในวันเพ็ญเดือนสิบสองตามปฏิทินล้านนา โลกของนรกภูมิจะมีการปลดปล่อยเหล่าวิญญาณ ผีเปรตต่างๆ เพื่อมาขอรับส่วนบุญส่วนกุศล จากญาติพี่น้อง ที่จะอุทิศส่วนกุศลไปให้ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24 ก.ย.61 โดยขบวนแห่วันปล่อยผีที่มีการจำลองนรกนั้น มุ่งแสดงให้เห็นถึงความทุกข์ทรมานในขุมนรกสำหรับผู้กระทำความชั่ว เพื่อเป็นการเตือนใจผู้คนให้กระทำแต่ความดี ทั้งนี้นอกจากขบวนแห่แล้วในงานยังมีการจัดกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาและการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชนด้วย ขณะเดียวกันภายในบริเวณวัดยังมีการจัดพื้นที่จำลองนรกขุมต่างๆ เปิดให้เข้าชมทุกวันด้วย
พระครูวิสาลจริยคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนชัยป่าตึงงาม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของทางวัดในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากวัดศรีดอนชัยป่าตึงงาม ได้ก่อสร้างอุทยาน นรก-สวรรค์ แสดงถึงผลการกระทำ ความดีและความชั่ว โดยใช้ทุนก่อสร้างประมาณ 16 ล้านบาท ใช้เวลาใช้เวลาในการก่อสร้าง 10 ปี จึงเห็นสมควรให้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับประเพณีเดือนสิบสองเป็งล้านนา ที่มีความเชื่อว่าในวันนี้ขุมนรก จะปลดปล่อยดวงวิญญาณออกมาจากขุมนรก เพื่อกลับมารับส่วนบุญส่วนกุศลญาติๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ทำบุญและอุทิศส่วนกุศลไปให้ ดังที่ปรากฏในพุทธประวัติ ตอนพระเจ้าพิมพิสารถวายที่ดินสร้างวัด และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้กับญาติๆ ที่ล่วงลับไปแล้วแต่ไปเกิดเป็นเปรต ให้ผลทุกขาเวทนา ซึ่งความเชื่อเกี่ยวกับชีวิตหลังความตายมีในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ว่า มนุษย์เมื่อตายไปแล้วจะสามารถกลับมารับส่วนบุญส่วนกุศลได้ เช่นในภาคอีสานเรียกประเพณีนี้ว่า “ บุญข้าวประทับดิน” ภาคใต้เรียกว่า “ประเพณี ชิงเปรต” ภาคกลางเรียกว่า “ทำบุญวันสารท” ยุโรปเรียก “วันฮาโลวีน” ส่วนทางล้านนาเรียกว่า “วันปล่อยผี”

โดยการจัดงานวันปล่อยผี ประเพณีเดือนสิบสองเป็ง หรือ “ วันปล่อยผีประเพณีศรีดอนชัย” ปี 2561 จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2561 ซึ่งตรงกับขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 หรือชาวบ้านเรียกว่า “เดือนสิบสองเป็ง” มีกิจกรรมคือ วันที่ 22 ก.ย.61 มีกิจกรรมขบวนแห่ ขุมนรก สวรรค์ และดินแดนพุทธภูมิ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทราบว่า ชีวิตหลังความตายนั้นมีทางไปทั้งดีและชั่ว ตามแต่กรรมของแต่ละคน สวนโลกมนุษย์นี้มีดินแดนของพระพุทธศาสนาที่ขาวสะอาด บริสุทธิ์ จึงขอให้ได้หมั่นกระทำความดีเมื่อยังมีชีวิตอยู่ ส่วนในวันที่ 23 ก.ย.61 จะมีกิจกรรมไหว้ครูซอ กิ๋นอ้อผญา ของสมาคมสืบสานตำนานปี่ ซอ จังหวัดเชียงใหม่ มีการประกวดแข่งขันการขับซอพื้นเมือง กลางคืนมีการแสดงละครซอ ประกอบแสง สี เสียง และในวันที่ 24 ก.ย.61 เป็นวันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติๆ ผู้ล่วงลับไปแล้วตลอดทั้งวัน และในช่วงกลางคืนมีการสวดมนต์หมู่ การแสดงละครประวัติของวัดศรีดอนชัยป่าตึงงาม หรือ วัดแม่แก้ดน้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น