เชียงใหม่สอยแชมป์โลก เมืองเที่ยวสุดคุ้มถูกที่สุด

แม้เชียงใหม่จะได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ ที่ 2ของไทยรองจากนครราชสีมา แต่โดดเด่นด้วยความเป็นเมืองโบราณร่วม 722 ปี องค์ประกอบเมืองถูกจัดวางไว้ที่ตำแหน่ง” นครที่สุดแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง เป็นที่สุดของความสง่างามทางวัฒนธรรม”และกำลังขับเคลื่อนโครงการสู่ความเป็นมรดกโลกในอนาคตติดอันดับเมืองยอดนิยมเมืองท่องเที่ยวระดับมาตรฐานโลก และความคุ้มค่าในการเดินทางมาพักผ่อนนานหลายปี บางปีมีผลโหวตจากนิตยสารท่องเที่ยวดังระดับโลก และเวปไซค์ดังระดับภูมิภาค ให้เป็น” ที่ 1ในดวงใจคนเดินทางจากทั่วโลก”
จนเกิดคำถาม อื้ออึง!!จากตลาดทัวร์ แถบเพื่อนบ้านอาเซียนว่า ต้องมีอะไรผิดพลาดเป็นแน่ เพราะเมืองเก่าๆที่พัฒนาเติบใหญ่ ในท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ ตื่นตัวอนุรักษ์ อัตลักษณ์ ของดีที่มีอยู่ ไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปแล้ว 25 อำเภอ ในเขตปกครอง 2 หมื่นกว่าตร.กม.ขุนเขา ทิวดอย บางแหล่ง ถูกพัฒนาเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีการแบ่งแยกออกเป็น 3 กลุ่ม อำเภอ กอร์ปด้วย กลุ่มสายเหนือที่มี แม่อาย ,ฝาง ,ไชยปราการ ,เชียงดาว, แม่แตง, เวียงแหงและพร้าว เรื่องราวที่เกิดขึ้น เปลี่ยนแปลงไปในชุมชนต้องสอบถาม ผู้คนกว่า 5 แสน ในพื้นที่ ” อยู่สุขสบายดี เพราะเที่ยวได้ทั้งปี ไม่มีเบื่อจริงหรือ”
สำหรับกลุ่ม”ภาคกลาง”ที่มี เมือง,แม่ริม,สันทราย,ดอยสะเก็ด,แม่ออน,หางดง สารภี และสันกำแพง พื้นที่ซึ่งเป็นแหล่ง ทำมาหากิน สารพัดธุรกิจ แวดล้อมด้วยแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่ยอมรับกันในรายการทัวร์ว่า ” กี่ปีกี่ชาติ ก็พลาดไม่ได้ ถ้ามาเชียงใหม่..ทั้งเที่ยวตามวัด วัง เวียง กินข้าวซอย ขึ้นดอยสุเทพไปไหว้พระ ลงมาซื้อของตามถนนคนเดิน ”
กลับลงมารื่นรมย์ ตามตรอก ซอย ของนคร อันเป็นที่สุดในทุกเรื่อง ครบเครื่องแบบนี้ จนทำให้คนเมืองแห่ขายบ้านหนีไปอยู่อำเภอรอบนอก คงตอกย้ำกับคำว่า” เชียงใหม่… นครที่สุดแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง” ของจริง ห้ามลอกเลียนแบบมุ่งหน้าลงกลุ่มอำเภอสายใต้ แทบไม่น่าเชื่อว่า อยู่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้คนราวๆ4 แสน ยังคงแนบแน่น ดั้งเดิมในตำรับวิถีที่มี และเป็นอยู่ ทั้ง แม่วาง ,อมก๋อย, ดอยเต่า ,ดอยหล่อ, สันป่าตอง ,สะเมิง ,แม่แจ่ม ,จอมทอง,ฮอดและอำเภอใหม่ล่าสุดลำดับที่ 878 ที่ชื่อ “กัลยาณิวัฒนา ”
สถิติที่น่าประทับใจของ เชียงใหม่คือ แชมป์โลกของเมืองที่ค่าครองชีพถูก คุณภาพชีวิตยังเป็นเยี่ยม ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกโหวตลงคะแนน ในอัตรา 608 ดอลล่าร์ต่อเดือน ก็ราวๆ18,000 บาท ถ้าคิดอัตรา แลกเปลี่ยนปัจจุบัน กทม.อยู่ที่ 1,097,ภูเก็ต 905 ( ในปี58-60 จากผลโหวตของสื่อสังคม ,เวปไซค์ นิตยสาร ท่องเที่ยวดังระดับโลก อาทิ ทริปไวเซอร์,นอร์แมดลิสต์ )
ปีนี้ประเมินว่า นักท่องเที่ยวน่าจะแตะๆที่ 10 ล้านคน จากค่าเฉลี่ยปกติ คนไทยมาเที่ยวเชียงใหม่ 6-7 ล้านคน ต่างชาติ 2-3 ล้านคน โดยเป็นชาวจีนมากสุด 2 ล้านคน รายได้จริงๆตามที่แจ้งในระบบเฉลี่ย 8-9 หมื่นล้านบาท (ปี 58 ราวๆ82,570 ล้านบาท) ดังนั้นคาดว่าแสนล้านบาท กับเมืองแชมป์โลกที่คุ้มค่าเดินทาง ถูกที่สุดกว่าเมืองใดในโลก ..ที่นี่”…เชียงใหม่ “ไม่ไกลเกินฝัน..จะไปถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น