ซื้อขายทางออนไลน์ โดนโกงทำไงดี ?

การซื้อขายทางออนไลน์ ปัจจุบันมีมิจฉาชีพหลอกลวงเยอะมาก เพราะคนส่วนใหญ่ชอบของราคาถูก โดยขาดการตรวจสอบ สิ่งที่สามารถป้องกันเหตุดังกล่าว ต้องเริ่มจากผู้ซื้อสินค้าทางออนไลน์ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนซื้อและง่ายที่สุดคือ การจ่ายเงินปลายทาง…ท่องไว้ให้ขึ้นใจ โอนเงินซื้อสินค้าก่อนมีโอกาสถูกโกง 100%
คดีประเภทนี้ มีอายุความในการดำเนินคดีอาญา ที่ผู้เสียหายต้องมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิฉะนั้นไม่สามารถดำเนินคดีทางอาญาได้
สิ่งที่ต้องทำ เมื่อสั่งซื้อของออนไลน์แล้วถูกโกง คือรวบรวมหลักฐานดังนี้
-ข้อความแชท (Chat) ที่ซื้อสินค้า
-เลขที่บัญชีที่โอนค่าสินค้า
-หลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชี เช่น สลิป, ใบนำฝาก
-ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขที่บัญชีของร้านค้า
-รูปโปรไฟล์ของร้านค้า
และต้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน (สน.ที่ได้โอนเงิน) ภายใน 3 เดือน ตั้งแต่ที่รู้ว่าถูกโกง
กรณีที่เราโอนเงินให้ไปแล้ว แต่ผู้ขายไม่ส่งสินค้ามาให้ เข้าข่ายความผิด ดังนี้
– “ฉ้อโกง” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ทุจริตหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งให้ทราบ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มีอายุความ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำผิด ดังนั้นหากรู้ตัวว่าถูกโกงให้รีบแจ้งความภายใน 3 เดือน)
– พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 นำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลอกลวง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท (มีอายุความ 10 ปี)

ร่วมแสดงความคิดเห็น