มทร.น่าน ส่งเสริมโครงการวัฒนธรรมอาหารพื้นบ้าน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 26 กันยายน 2561 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยมี รองศาสตราจารย์ศีลศิริ สง่าจิตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ประธานมอบรางวัล โครงการวัฒนธรรมอาหารพื้นบ้าน
รศ.ศีลศิริ สง่าจิตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า วัฒนธรรมเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าวิถีชีวิตที่ชุมชนและท้องถิ่นต่าง ๆ ได้พัฒนาและสร้างสรรค์ขี้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิต โดยแสดงออกในรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบของวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญา ศิลปะ เป็นต้น เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้คนในชุมชนท้องถิ่นเกิดความตระหนัก มีความตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูเผยแพร่และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ในปัจจุบันวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเพณีและวิถีชีวิตที่ดีงานขาดการถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นใหม่น้อย ในขณะที่ความหลากหลายทางวัฒนธรรมจากสังคมภายนอกได้เข้ามาคุกคามสังคมไทยมากขึ้น ดังนี้การสืบสานและอนุรักษ์ฟื้นฟูรวมทั้งการเสริมสร้างคุณค่าทางสังคมและจิตใจต่อมรดกทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้สืบทอดภูมิปัญญาจากผู้รู้ในชุมชนเพื่อให้เยาวชนและชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของชุมชน มีความเข้าใจรากเหง้า ความเป็นวัฒนธรรม การแบ่งปันการเกื้อกูลช่วยเหลือซึ่งกันและกันมีการศึกษาเรียนรู้วิถีการดำรงชีวิตของชุมชน หน่วยงานพิจารณาเห็นความสำคัญทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่กำลังจะสลายไป จึงจัดโครงการวัฒนธรรมอาหารพื้นบ้าน เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและสืบสานภูมิปัญญาและคุณค่าทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชนให้เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จักวิถีชีวิต วัฒนธรรมของท้องถิ่นอันจะสร้างความภูมิใจและสำนึกรักบ้านเกิด
รศ.ศีลศิริ สง่าจิตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ยังกล่าวอีกว่า เพื่อความสอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเสริมสร้างบัณฑิตให้มีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ความภาคภูมิใจทางศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนาสร้างความตระหนักรู้ในคุณค่า ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนา สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ความสำเร็จของงานโครงการที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจ สร้างความสามัคคีประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นได้รับการส่งเสริมอนุรักษ์สู่คนรุ่นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น