ไม่ใช่ยาน UFO!! ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ วัตถุที่ลอยบนท้องฟ้า สดร.ชี้คือดาว “ซีรีอุส”

จากกรณี ที่กำลังเป็นกระเเสในโลกโซเชียล ที่สร้างความฮือฮาให้กับชาวเน็ตและเเชร์ต่อๆไปกันไปเป็นวงกว้าง โดยมีสมาชิกเฟซบุ๊ก “ลีลาสุดเด็ด ผู้ชายมาเจ็ดนู๋จัดหมด” ได้เผยคลิปวิดีโอที่สร้างความงุนงงให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก เป็นแสงกระพริบสีที่ลอยอยู่บนฟ้าเหนือเมืองพัทยา เมื่อเวลา 02.15 น. วันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า “ยังข้องใจกับสิ่งที่เห็นเมื่อคืน ดวงจันทร์ก็ไม่ใช่ เพราะดวงจันทร์อยู่อีกฝั่งนึง แต่ดวงนี้ มันเหมือนอยู่ใกล้ และมีแสงหลายแสงมาก ไม่ขยับไปไหน อยู่ที่เดิมเป๊ะ องศาเดิมเป๊ะ  ใครเห็น  เหมือนกันมั้ง ถ่ายได้เมื่อคืนที่พัทยา ตอนเวลา 02.15 (ตี 2.15 นาที) ใช้ S9+ ถ่าย” โดยล่าสุดทางเพจ “สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page” ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยข้อความว่าระบุว่า “ตามที่มีการแชร์คลิปวัตถุท้องฟ้า บันทึกจากโทรศัพท์มือถือ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. เวลาประมาณ 02.00 น. ณ พัทยา จ.ชลบุรี วัตถุดังกล่าวมีลักษณะเป็นแสงกะพริบ ขนาดใหญ่ ไม่เคลื่อนที่ ปรากฏบริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในมุมทิศ 111 องศา และมุมเงย 19 องศา
เมื่อวิเคราะห์จากภาพและข้อมูลเบื้องต้น ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว คาดว่าเป็นดาวซีรีอุส (Sirius) เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในตอนกลางคืน มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีความสว่างปรากฏประมาณ -1.47 หากทัศนวิสัยท้องฟ้าดี เราจะเห็นดาวซีรีอุสเป็นสีฟ้า ซึ่งในช่วงนี้ดาวซีรีอุสจะปรากฏบนท้องฟ้าตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้า
จากภาพที่ปรากฏ ลักษณะเป็นแสงวงกลมสีขาวฟ้าขนาดใหญ่ เป็นเพราะขณะบันทึกภาพเลนส์กล้องไม่โฟกัสที่จุดดาว และดาวมีแสงกระพริบ เนื่องจากการหักเหแสงผ่านชั้นบรรยากาศโลก เราจึงมองเห็นแสงดาวกระพริบนั่นเอง

ภาพและวีดีโอ : ลีลาสุดเด็ด ผู้ชายมาเจ็ดนู๋จัดหมด

ร่วมแสดงความคิดเห็น