เปิดทางแบ่งพักบ้านรับทัวร์ชุมชน ปิดทางเกสต์เฮ้าส์โรงแรมห้องล้น

ใกล้ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือซึ่งช่วงปลายฝนต้นหนาว ตั้งแต่ ปลายๆตุลาคมถึงกุมภาฯของทุกปีจะเป็นฤดูเก็บเกี่ยวรายได้ของกิจการที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการ และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะโรงแรม ที่พักในรูปแบบต่างๆที่ถูกต้องตามกฎหมาย สถิติภาคการท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่ผ่านมาช่วงปี 2556-60 นักท่องเที่ยวเพิ่มต่อเนื่องจาก 7,088,792 คนเป็น 9,466,320 คนในปี 59 และปีนี้ประเมินว่าจะทะลุ10 ล้านคนขึ้นไปรายได้จากภาคการท่องเที่ยวปีนี้คาดว่าจะทะลุแสนล้านบาท ส่งผลให้ห้องพักจากเดิมที่มีในระบบ 34,510 ห้องขยายจำนวนเพิ่มเกือบหมื่นห้อง ผลกระทบที่ตามมาคือห้องพักในระบบโรงแรม,เกสต์เฮ้าส์ มีสภาพล้นคนพักน้อย มีปัญหาแย่งลูกค้า และตัดราคากัน
ในขณะที่นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนในชนบท ทำให้รูปแบบส่งเสริม สนับสนุนการแบ่งบ้าน ที่พักในชุมชน นำรูปแบบบริการสมัยใหม่ที่เรียกว่า แพลตฟอร์ม Airbnb ( Air Bed and Brekfast) ระบบจองห้องพักระหว่างผู้เช่ากับเจ้าของโดยตรงที่เปิดตัวที่อเมริกาเป็นครั้งแรก เริ่มเป็น”วาระท้องถิ่น” พร้อมรูปแบบเจ้าของที่พักให้ผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นเข้ามาแบ่งปันผลประโยชน์การบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้เสริม ให้ชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้าน ตำบลมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม จากต้นทุน ทรัพยากรที่มีอยู่ ด้วยแนวคิดที่ว่ากิจการโรงแรม ที่พักในเขตเมืองมุ่งแสวงผลกำไร มองเห็นโอกาสจากการลงทุน ในภาคการท่องเที่ยว มากกว่าชาวบ้านตาดำๆ
รูปแบบ Airbnb ( Air Bed and Brekfast)ปีนี้ในไทยมี 42,223 แห่ง เชียงใหม่ กว่า 2,816 แห่ง ใช้บริการทั่วประเทศ 774,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่าคนไทยในสัดส่วน 70-30ในไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับ
หากคอนโดมิเนียม,อพาร์ตเมนท์,อาคารพาณิชย์ที่ดัดแปลงเป็นห้องพักรายวันที่มีเป็นจำนวนมากในเขตเมือง และเกสต์เฮ้าท์,เรือนแรมเปิดให้เช่ารายวันถือว่าผิดกฎหมายผิดเงื่อนไข พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 และพรบ.โรงแรม 2547 น่าเห็นใจ บรรดาผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ในระบบซึ่งถูกกฎหมาย การแบ่งปันตลาดที่พักในกฎกติกาใหม่ ถ้าเป็นเรือนแรม,เกสต์เฮ้าท์ถูกจับ จนจุก ส่วน ที่พัก บ้าน ในตลาดท่องเที่ยวชุมชนต้องสนับสนุน
หากเจ้าของ เจ้าบ้าน ดูแลความปลอดภัย ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องดี เพราะแนวโน้มรูปแบบที่พักแบบนี้กำลังเริ่มเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มคนเดินทาง ที่ต้องการ สัมผัสวิถีถิ่นแปลกแตกต่างจากโรงแรม ห้องพักแบบอื่นๆ ทั้งๆที่ราคาไม่ต่างกันมากนัก ทำอย่างไร การเปิดทาง ให้ อีกกลุ่มที่พักที่เน้นชุมชนเป็นหลัก เพื่อความมั่นคงในชีวิต ความเป็นอยู่ และเลือกที่จะควบคุม เสมือนปิดทางทำมาหากินของอีกกลุ่ม อาทิ เกสต์เฮ้าท์,โฮสเทล,โฮมเทล,คอนโด,อพาร์ทเมนท์ ที่ต้อง แก้ไข บางสิ่งตามกฎเกณฑ์ให้ถูกต้อง
ท้ายที่สุดจะกลายเป็นการ”เลือกปฏิบัติ” กับชาวบ้านที่มีสถานะทางสังคมเหลื่อมล้ำกันจริงๆในเมืองนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น