ขนส่งเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งประชุมด่วน กรณีข้อพิพาท ตุ๊ก ตุ๊ก กับ GrabCar หลังปรากฎคลิปฉาวทั่วโซเชียล

ขนส่งเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งประชุมด่วน กรณีข้อพิพาท ตุ๊ก ตุ๊ก กับ GrabCar หลังปรากฎคลิปฉาวทั่วโซเชียล พร้อมดำเนินคดีกับ 2 ฝ่าย และเร่งหารือวางมาตรการเข้มข้น

จากกรณีที่ได้มี นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมบรรยายข้อความว่า “Welcome to Chiang Mai” ? ลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กลุ่มคนขับรถรับจ้างสาธารณะ ทั้งรถสี่ล้อแดงรับจ้างและรถตุ๊กตุ๊ก รุมล้อมรถยนต์เก๋งคันหนึ่ง ที่คาดว่าน่าจะเป็น GrabCar ที่มารับผู้โดยสาร และบังคับให้คนขับ GrabCar แจ้งให้ผู้โดยสารลงจากรถ ซึ่งมีการใช้ถ้อยคำรุนแรงและคล้ายจะให้ใช้กำลังตัดสิน จนกระทั่งผู้โดยสารที่เป็นชาวต่างชาติ ต้องยอมลงจากรถอย่างงุนงง และกลายเป็นกระแสวิจารณ์อย่างหนักบนโลกโซเชียล ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม และส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. วันนี้ (2 ต.ค.61) ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงใหม่ นางพรรณี พุ่มพันธุ์ ขนส่ง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง จนท.ตำรวจ และตัวแทน รถรับจ้างสาธารณะใน จ.เชียงใหม่ ร่วมประชุมหารือ เพื่อหาทางแก้ปัญหา และเน้นย้ำมาตรการ กรณี ที่มีคลิปวีดีโอ บันทึกภาพเหตุการณ์ กลุ่มคนขับรถรับจ้างสาธารณะ ปิดล้อม Grap car และบังคับให้ผู้โดยสารลงจากรถ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงใหม่ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ อย่างหนัก ในโลกโซเชียล และสังคมทั่วไปทั้งนี้ทาง จนท.ขนส่ง ได้เชิญตัว นายรุ่งรุจ จินาเรือน อายุ 37 ปี คนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่แสดงพฤติกรรม แข็งกร้าว ที่ปรากฏในคลิป เข้าพบ และตักเตือน พร้อมดำเนินการตามกฎหมายด้วย

ซึ่งนายรุ่งรุจ เปิดเผยว่า ยอมรับว่าก่อเหตุจริง ช่วงเมื่อวาน เวลาประมาณ 14.00 น. ทั้งนี้เนื่องจากรู้สึกอัดอั่นมานานที่ GrabCar มาให้บริการและแย่งผู้โดยสาร ซึ่งที่ผ่านมา ได้พยายามขอร้อง ด้วยดีมาตลอด แต่ไม่เป็นผล จนกระทั่ง เกิดเหตุในครั้งนี้ ซึ่งรู้สึกเสียใจและขอโทษ ต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ ที่ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ และความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ที่ทำลงไป เป็นเพราะอยากจะเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับคนขับรถรับจ้างสาธารณะที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย และขอให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ แก้ไขปัญหา กรณี GrabCar อย่างเด็ดขาดเสียที เพราะที่ผ่านมา มีการร้องเรียนมาตลอด แต่ไม่เป็นผล และยังคงถูก แย่งทำมาหากินอยู่ตลอด ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบประวัตินั้นนพบว่า นายรุ่งรุจ นั้นเคยมีประวัติถูกจับกุมดำเนินคดี เนื่องจากมีพฤติกรรมเช่นนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2559 แต่ก็ยังไม่ปรับปรุงพฤติกรรม จนเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวอีก
ขณะที่ทางด้าน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จากการตรวจสอบทราบว่า เป็นเรื่องขัดแย้งกันระหว่าง คนขับรถตุ๊ก ตุ๊ก กับ GrabCar เนื่องจากว่า GrabCar นั้นเป็นแอ็พที่ต่างประเทศนิยมใช้บริการ โดยที่  จ.เชียงใหม่ นั้น GrabCar ได้มีเข้ามาในระยะหนึ่ง แต่บริษัทที่ทำยังผิดกฎหมาย เพราะเป็นการใช้รถผิดประเภท ไม่ได้นำรถมาจดทะเบียนกับทางสนง.ขนส่งจังหวัด ส่วนการกระทำของคนขับรถตุ๊ก ตุ๊ก ก็ได้มีการตรรวจสอบติดตามจนกระทั่งเจอตัวและนำมาดำเนินคดีในข้อหา ประพฤติตนวุ่นวายในที่สาธารณะ พกพาอาวุธ และมีพฤติกรรมข่มขู่ โดยไม่มีการเปรียบเทียบปรับที่โรงพัก แต่นำส่งศาลพร้อมกับลงประวัติ หากตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดอีกก็จะดำเนินการตามกฎหมาย
ส่วนมาตรการป้องกันและปราบปราม โดยการป้องกันก็จะมีการประชาสัมพันธ์ และการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำชับเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมายในลักษณะเช่นนี้อีก โดยที่ผ่านมาก็ได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเมื่อก่อนนี้เป็นของอีกบริษัทหนึ่ง และกลายมาเป็น GrabCar ซึ่งกำลังมีการหารือมาตรการในการเพิ่มโทษ และเข้มข้นในมาตรการป้องกันและปราบปรามให้มากขึ้นรายงานข่าวแจ้งว่า ในเวลาต่อมาประมาณ 10.30 น. ของวันเดียวกันนี้ ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการขับรถรับจ้างทั้งแท็กซี่ ลี่ล้อแดง จ.ย.ย.รับจ้าง และตุ๊ก ตุ๊ก ประมาณ 30 คนได้ถือป้ายข้อความ และรูปภาพ GrabCar ผิดกฏหมาย มาที่ด้านหน้าอาคาร สถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 (อาเขต) เพื่อเรียกร้องให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะขนส่ง จ.เชียงใหม่ ได้แก้ไขปัญหากรณี GrabCar ที่ใช้รถป้ายดำ มาประกอบการขับรถรับจ้างโดยผิดกฏหมาย ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมชุนได้อ้างว่าตนเองเป็นรถรับจ้างป้ายเหลือง ที่ถูกต้องตามกฏหมายเสียเงินเป็นแสน กว่าจะได้รับป้าย แต่ต้องมาถูกแย่งอาชีพแย่งรายได้จาก GrabCar
แม้จะเรียกร้องหลายครั้งแต่ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไขที่เปิดให้บริการ โดยอ้างว่า GrabCar มีราคาค่าบริการที่ถูกกว่าต้นทุน ทำให้ถูกตัดราคา และดึงลูกค้าไป โดย GrabCar แม้จะมีราคาถูกแต่ไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่บางคนกล่าวว่า พฤติกรรมที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเรื่องการขับรถไม่ถูกกฏหมาย อย่างเช่นเรื่องการจอดรถ ต้องชี้แจงว่าบางเส้นทางรถสี่ล้อแดง ไม่ได้มีที่จอดเป็นหลักแหล่งจึงต้องจอดตามสองข้างทางอย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้สลายตัวลง แต่ก็ยังกระจายอยู่ตามพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานีขนส่งเพื่อรอฟังผลการเจรจาพูดคุยกัน อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับปัญหาและเหตุกาณณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางด้าน นางพรรณี พุ่มพันธ์ ขนส่ง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการดำเนินการของเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการโดยภาครัฐ โดยแยกตามอำนาจของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการดำเนินการอย่างเข้มข้นจริงจังมากขึ้น
ขณะเดียวกันในส่วนกรณีของรถตุ๊ก ตุ๊ก ก็จะมีการเชิญผู้ประกอบการและคนขับรถ ตุ๊ก ตุ๊ก มาประชุมร่วมกัน และมีการชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ปรากฎออกไป ที่มีความไม่เหมาะสมในฐานะเป็นผู้ขับรถสาธารณะที่จะต้องให้บริการประชาชน โดยทาง สนง.ขนส่ง จ.เชียงใหม่ จะได้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเข้าใจและวิธีปฎิบัติที่ถูกต้อง ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็มีความห่วงใยเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของจังหวัด จึงได้มีการจัดประชุมร่วมกันในวันนี้ พร้อมทั้งจะมีการเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น