แปลกถ้าเชียงใหม่หนาวได้ใจ ได้ฤกษ์ทัวร์ มั่วซื้อผ้าห่มทุกปี

ยามหนาวหมอกลง แทบไม่อยากลุกจากที่นอน แต่กับกลุ่มคนเดินทาง ที่ถวิลหาความหนาวเย็น หมอกลอยรอบทิศ ราวผืนกรอบรูปที่พร้อมละเลงภาพ ตามจินตนาการบังเกิด เมื่อแสงตะวันสาดส่อง บางมุม มองเห็นสายหมอกลอยพริ้วเอื่อยๆผ่านขุนเขา ดอยสูงดั่งคลื่นทะเลซัดสาดเป็นระลอกๆ อีกมุมแสงสีทองเล็ดรอดไอหมอก เป็นเส้นสายทิ่มแทงผืนป่าเขียวทมึนลึกลับ กับมุมงดงามเช่นนี้ ถ้าไร้ใจไร้สุนทรีย์ ไม่เห็นภาพเด็ดขาดการเดินทาง ท่ามกลางหมอกลงจัด ตื่นแต่เช้า ค่อยๆเดินเรียงแถวอย่างระมัดระวัง ไม่ให้ร่วงหล่นไปนอนกลิ้งบนผืนหญ้า ดงวัชพืชที่มีน้ำค้างแทรกแซม ให้สะบั้นกาย หรืออับอายขายหน้าเพื่อนร่วมทาง บรรยา กาศหนาวๆแบบได้ใจที่ไหนๆในเชียงใหม่ ในภาคเหนือ ล้วนมีพิกัดชัดเจน เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เช่น ดอยอินทนนท์ ,ดอยหลวงเชียงดาว ,ดอยผ้าห่มปก,ดอยอ่างขาง หรือแค่ดอยสุเทพ -ปุย ใกล้ๆตัวเมือง
อาจเป็นเรื่องแปลกของคนเมือง ที่เห็นผู้คนต่างถิ่นสูดกลิ่นดิน กลิ่นป่า ถลาไปตามยอดดอย เพื่อสัมผัสสีสันแห่งความหนาวทุกปี และช่วงเวลาลุ้นของบางกลุ่ม? ให้เป็นที่หนาวติดๆกันต่ำกว่า 8 องศา เป็นเวลา 3 วันติดๆ เพราะจะกลายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาวกระหน่ำ!! ทำให้ต้องเร่งระดมซื้อผ้าห่มกันหนาวมาแจก เคยร่วมคณะ อปท.ใหญ่ๆไปแจกผ้าห่ม ได้ยินชาวบ้านว่า “ไอ้แดงได้นอนห่ม ผ้าห่มใหม่แล้ว สุดแสนตื้นตันใจ แต่เมื่อได้รับรู้ว่า ไอ้แดงคือสุนัขตัวโปรด ใต้ถุนบ้านแสนปวดใจ เพราะงบ 40-50 ล้าน ซื้อมาแจกแค่บางพื้นที่ไม่ใช่ทั้ง 25 อำเภอ ”
บนเส้นทางสายหมอก หยอกลมหนาว พราวเสน่ห์กับกลุ่มทัวร์ โดยเฉพาะคนไทย 6-7 ล้าน/ปี ถ้าช่วงหนาวก็น่าจะราวๆ 2-3 ล้านบาท ตลอดไตรมาสุดท้ายของปียันไตรมาสแรกของปีใหม่ ด้วยรายได้เฉลี่ยต่อทริป 3-4 พันบาท ช่วยเติมรายได้ภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่ 9 หมื่นถึงแสนล้าน เรียบร้อย มองภาพชุมชน ตามรายทางสู่ขุนเขา ม่อนดอย สภาพผู้ประกอบการ พัฒนา ต่อเติม สถานที่ รองรับ บริการ ทุกความต้องการของคนเดินทาง ทั้งคนไทย-ชาวต่างชาติ
ส่วนชาวบ้าน ยังเก็บผลผลิต สตรอเบอรี่สดจากไร่มาขาย หอบหิ้วลูกหลาน แต่งชุดชนเผ่า เร่ขอความเห็นใจ ให้บันทึกภาพ พร้อมรอยยิ้ม และคำพูดสั้นๆ “ห้าสิบบาทเจ๊า” ตามเต๊นท์ เรือนแรม ห้องพัก หลากรูปแบบ ในอาณาบริเวณหนาวๆที่ภาคเหนือ มักจะเกิดคำถามตามมาตลอดว่า หนาวได้ใจมาทัวร์ และพวกที่มั่วๆกับวิธีพิเศษ ซื้อผ้าห่มแจกทุกช่วงหนาว คงมีอารมณ์ที่แตกต่างกัน ยังไงๆก็ขอเป็นตัวแทนจากชาวบ้าน ชาวเมืองตาดำๆกล่าวคำว่า ยินดีต้อนรับ แขกแก้วมาเยือน ใต้เงาผืนป่า สัมผัสปลายฟ้าบนขุนเขา ม่อนดอย อยากแนะนำว่า เดินทางในยามหมอกลงจัด ควรใช้ความระมัดระวัง หนาวนี้อยากเที่ยวที่ไหน วางแผนให้ดี ต้องที่รถไม่ติด คนไม่เยอะแบบงานปอยหลวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น