จะเอาผู้นำแบบไหน? มาเป็นผู้นำของเราดี

วันก่อนนั่งอ่าน วิทยานิพนธ์ ของนักศึกษาปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเรื่อง แบ่งผู้นำเป็น 5 ระดับ ตามแนวคิดแบบตะวันออก น่าสนใจมาก มาดูกันว่าแนวคิดแบบตะวันออก ที่แบ่งผู้นำเป็น 5 ระดับ เราจะเอาแบบไหนดี
ระดับล่างสุด คือผู้นำที่เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ รู้เท่าทันคน มียุทธวิธีและกลยุทธ์ที่แหลมคม มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นผู้นำที่ลูกทีมมั่นใจว่าจะพาทีมไปได้ตลอดรอดฝั่ง ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ผู้นำที่เก่งฉลาด
ระดับ 2 คือ ผู้นำเก่งฉลาด บวกด้วยประสบการณ์ชีวิต รวมทั้งมีบทเรียนที่เคยผ่านความเจ็บปวดมาแล้วและแน่นอน ต้องผ่านการทำงานอย่างโชกโชนมาเพียงพอ เขาถึงจะได้เข้าใจถึงกาละเทศะว่า เรื่องอะไรควรหนัก เรื่องอะไรควรเบา สิ่งใดควรรีบเร่งและสิ่งใดควรรั้งรอไว้ก่อน ประเด็นใดสำคัญมาก ประเด็นใดสำคัญน้อย ผู้นำระดับนี้จะสร้างความมั่นใจได้มากขึ้นว่า จะไม่บุ่มบ่าม หุนหันพลันแล่น แต่จะมีวิธีแก้ปัญ หาที่ยืดหยุ่น นุ่มนวลถูกต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆได้ดีขึ้น เท่ากับพาให้ทีมงานลดความเสี่ยงที่จะต้องพบเจอกับภาวะวิกฤตโดยไม่จำเป็น ผู้นำแบบนี้เรียกว่า ผู้นำที่มีปัญญาระดับ 3 คือผู้นำที่มีปัญญาแล้วยังสามารถเป็นที่พึ่งของลูกน้องได้ มีความเมตตากรุณาที่ใครเดือดร้อน ก็จะพึ่งพาขอความช่วยเหลือ ลูกทีมที่อยู่ร่วมกัน ก็จะมีความรู้สึกผูกพัน อบอุ่น มั่นคง ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ผู้นำที่มีน้ำใจ.
ระดับ 4 คือ ผู้นำที่เปิดทางสนับสนุนให้ลูกทีม ได้ประสบความสำเร็จ บุคคลเหล่านั้นก็จะเคารพนับถือผู้นำชนิดนี้อย่างสุดจิตสุดใจ เพราะความสำเร็จในชีวิตของพวกเขา ได้มาจากผู้นำคนนี้ ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ผู้นำที่สร้างคน
5 ผู้นำระดับสูงสุด คือผู้นำที่ไม่ได้อยากเป็นผู้นำ แต่เป็นคนที่มีความสามารถนำพาองค์กรทั้งทีมฝ่าฟันผ่านพ้นวิกฤตไปได้ โดยที่ไม่มีกิเลสตัณหาคิดจะเป็นใหญ่ จึงสามารถทำได้ทุกอย่าง โดยที่ไม่มีอะไรแอบแฝง โปร่งใสตรวจสอบได้ในทุกๆด้าน ดังเช่นปูชนียบุคคลสองท่านคือ จอร์จ วอชิงตัน และเติ้งเสียวผิง ซึ่งทั้งสองท่านล้วนถูกเคี่ยวเข็ญให้ขึ้นมาเป็นใหญ่ เพื่อกอบกู้วิกฤตและพยายามขอถอนตัวจากไปอย่างเงียบๆ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ผู้นำที่ยิ่งใหญ่

สรุปแล้ว ผู้นำระดับหนึ่งและสอง ใช้สมอง เป็นหลัก แต่ผู้นำที่สูงขึ้นมาในระดับ สาม สี่ ห้า เป็นผู้นำที่ใช้ หัวใจเป็นกลไกขับเคลื่อนแนวทางในการบริหาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น