น่าน ต้นทองอุไร ออกดอกเหลืองอร่ามต้อนรับนักท่องเที่ยว บนถนนพุทธบูชา เส้นทางไปวัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง

ที่ถนนพุทธบูชา ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ดอกทองอุไร ที่ปลูกไว้เกาะกลางถนน ได้บานสะพรั่งเหลืองอร่าม ตลอดเส้นทางไปจนถึงวัดพระธาตุแช่แห้งพระอารามหลวง ระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร โดยปีนี้ ดอกทองอุไร บานเร็วกว่าปกติกว่าทุกครั้ง

เนื่องจาก จ.น่าน เริ่มมีอากาศที่หนาวแล้ว โดย ดอกทองอุไร ทางจังหวัดน่าน และส่วนปกครองท้องถิ่น วัดพระธาตุแช่แห้ง ได้ร่วมกันปลูกตลอดแนวเส้นทาง จนถึงวัดพระธาตุแช่แห้ง ให้เพิ่มความสวยงามตลอดเส้นทางท่องเทียวไปจนถึงวัด โดยดอกทองอุไร ได้บานมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่า น่าจะบานต่อไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ และร่วงหล่น
ต้นทองอุไร สรรพคุณทางสมุนไพร : ใช้เป็นยารักษาโรคเบาหวาน และโรคเกี่ยวกับปัญหาทางเดินอาหารได้ประโยชน์ : บูชาพระ ปลูกประดับตกเเต่งสวน

ความมงคล : ทองอุไร เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และทนแดดได้ดี คนโบราณเชื่อว่า ทองอุไรจะเสริมโชคชะตาของผู้ปลูก ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่ง สมดั่งชื่อทองอุไร และอีกชื่อหนึ่งของทองอุไร ก็คือ “ดอกสร้อยทอง” ซึ่งก็ถือว่า เป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความเชื่อในเรื่องของเงินๆทองๆ ตามชื่อไม้ล้มลุกนี้แล้ว ยังเชื่อกันว่า ทองอุไร จะเสริมวาสนาบารมี ช่วยให้ผู้ปลูกไม้นี้ ได้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น