เชียงใหม่วูบ!! นักท่องเที่ยวจีนลดลง จี้ภาครัฐเร่งแก้ภาพลักษณ์ ที่เสื่อมเสียโดยเร็ว

อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ และเจ้าของโรงแรมพบว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนช่วงวันหยุดชาติจีน จากการสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ลดลงไปกว่าร้อยละ 30 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ ส่วน FIT คงทรงตัว แต่ยอดทุกปีจะต้องเพิ่มอย่างน้อยร้อยละ 10-15 ต้องยอมรับปัจจัยที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกเข้าเชียงใหม่ไปประเทศอื่นแทน

นายพรชัย จิตรนวเสถียร อดีดประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ และเจ้าของโรงแรม กล่าวว่าการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดชาติจีนของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมา จ.เชียงใหม่ ในปีนี้ต้องยอมรับว่าลดลงไป ซึ่งจากการสำรวจของผู้ประกอบกการด้านการท่องเที่ยวโรงแรม บริษัททัวร์ ผู้ประกอบการการรถทำเที่ยว นักท่องเที่ยวได้หายไปในตลาดของ จ.เชียงใหม่ ปีนี้มากกว่าร้อยละ 30 จากปีที่แล้วจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา 7-8 พันคน

โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ที่กระทบมากกว่า ร้อยละ 70-80 และFIT มาปีนี้ลดลงไปอย่างเห็นได้ชัดแบบกรุ๊ปทัวร์ถูกยกเลิกไปจำนวนมาก แต่กลุ่ม FIT ทรงตัว ซึ่งทุกปียอดนักท่องเที่ยวจะต้องปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-15 แต่ปีนี้ไม่มีเพิ่มกลับหายไปในท้องตลาด จากปัจจัยที่เกิดขึ้นจนทำให้จีนให้ใบเหลืองแก่ประเทศไทย ทำ ให้รายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเศรษฐกิจหลักของ จ.เชียงใหม่ ลดหายลงไปส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาต่างๆ ภาครัฐต้องดำเนินการทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนได้กลับมาเชื่อมั่นมาตรการของไทย โดลเฉพาะลดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมา ไม่มุ่งแต่แก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ จนทำให้ส่งผลกระทบจนเห็นได้ชัด ในปีนี้ช่วงวันหยุดของชาติจีน เพราะสายการบินตรงที่เคยมีก็ลดเที่ยว ยกเลิกการบินตรงเข้ามาเชียงใหม่ก็ยกเลิก ทำให้นักท่องเที่ยวหันไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านแทน หากภาครัฐยังไม่มีมาตรการออกมาอย่างเร่งด่วน เพื่อกู้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาโดยเร็วแล้ว จะกลายเป็นปัญหาในระยะยาว เกิดวิกฤตปัญหาด้านการท่องเที่ยวของไทย
ภาพ : ศิระ วีรตันตยาภรณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น