5 เคล็ดลับ ก่อนกินเจ

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจกันอีกแล้ว โดยปีนี้เทศกาลกินเจตรงกับวันที่ 9-17 ต.ค. รวมเป็นเวลา 9 วัน แต่ทราบรึเปล่าครับ ว่าก่อนที่เราจะกินเจกันนั้น ต้องเตรียมตัวยังไงกันบ้าง ถ้ายังไม่รู้ล่ะก็มาติดตามกันเลยดีกว่าครับ ว่าวิธีการเตรียมตัวก่อนเทศกาลนี้ ให้บริสุทธิ์ทั้งกายและใจ ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง เริ่มจาก
1. การล้างท้อง

สำหรับคนที่อาจจะยังงงๆ อยู่ว่าการล้างท้องในช่วงเทศกาลกินเจต้องทำยังไงบ้าง ไม่ต้องกังวลนะครับว่ามันจะยากอะไร เพียงแค่คุณกินอาหารเจล่วงหน้าหนึ่งวัน เพื่อปรับสภาพลำไส้ กระเพาะอาหาร ที่ชินกับการรับประทานเนื้อสัตว์มาเป็นการทานเจ เช่น พรุ่งนี้จะเข้าสู่เทศกาลกินเจ ก็ให้เริ่มต้นกินเจล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน เท่านี้ก็ถือเป็นการล้างท้องแล้วล่ะครับ
ซึ่งอาหารเจที่ว่านี้ให้เน้นเป็นพวกผักชนิดต่างๆ ที่ไม่มีกลิ่นฉุน ส่วนผักที่มีกลิ่นฉุนได้แก่ ผัก 5 ชนิดนี้ได้แก่ กระเทียม, หัวหอม, หลักเกียว, กุยช่าย และใบยาสูบ ซึ่งเป็นผักที่ไม่ควรนำเอามาทานเป็นอย่างยิ่งในช่วงกินเจ นอกจากนั้นสามารถทานได้หมด และควรงดเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิด เพื่อสามารถทานเจได้อย่างสบายใจที่สุดครับ (ในกรณีที่ท่านใดกลัวว่า จะไม่มีโปรตีนไว้เป็นพลังงาน ขอแนะนำเป็นโปรตีนเกษตรที่วางขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือการรับประทานเต้าหู้ทดแทน รับรองได้ว่าจะต้องช่วยได้เยอะแน่ๆ ครับ)
2. ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย

ในช่วงนี้ผู้ที่กำลังจะถือศีลกินเจ ให้จัดการทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย ก่อนจะถึงช่วงเทศกาล เป็นความเชื่อของชนชาวจีนว่า เพื่อให้สิ่งชั่วร้ายต่างๆ หมดออกไปจากบ้าน และรับสิริมงคลในช่วงนี้เข้าบ้าน ซึ่งจะทำให้บ้านของคุณมีความสงบสุขและร่มเย็น
คนจีนนั้นมีหลักการทำความสะอาดบ้าน เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลดังนี้ครับ ให้จัดสรรและดูแลความสะอาดพื้นที่บริเวณบ้านให้มีความโล่ง โปร่ง และ สะอาด โดยเฉพาะบริเวณหน้าบ้านนั้นถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของตัวบ้าน และถือเป็นจุดสำคัญที่สุด ที่จะเรียกโชคลาภเข้ามาในบ้าน ดังนั้นจึงสำคัญมากที่ท่านจะต้องทำความสะอาดในส่วนนี้ให้ดี เพื่อให้มีโชคลาภตลอดเทศกาลกินเจ
3. จัดตู้เย็น

สำหรับบ้านไหนที่ตั้งใจจะถือการกินเจในช่วงที่จะถึงนี้ เป็นโอกาสในการชำระล้างจิตใจ ให้ท่านจัดการทำความสะอาดตู้เย็นให้เรียบร้อย ด้วยการเคลียร์เนื้อสัตว์ต่างๆ ออกจากตู้เย็นเพื่อให้ในช่วงระหว่างกินเจ เราไม่เผลอไปหยิบอาหารพวกนี้เข้าโดยไม่รู้ตัว
4. ล้างจานชามให้หมดจด

สำหรับครอบครัวไหนที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ ปลา หรือ วัว ให้จัดการทำความสะอาดจานชาม หรือเครื่องใช้สำหรับประกอบอาหารดังกล่าวให้หมด ด้วยการนำน้ำยาที่มีส่วนผสมจากพลังธรรมชาติ (เช่น เกลือ, ชาขาว, มะนาว เป็นต้น) ซึ่งการล้างด้วยน้ำยาพวกนี้ จะช่วยให้คราบต่างๆ หลุดออกไปจากจานได้ง่ายขึ้น เพื่อให้คุณสามารถเตรียมตัวกินเจได้โดยไม่ต้องกังวลใจ ว่าจานชามที่ใช้เคยใส่เนื้อสัตว์มาก่อน
5. ยึดถือหลักธรรม 3 ข้อใหญ่ๆ

นอกจากการที่คนกินเจ จะมีข้อห้ามต่างๆ เช่น ห้ามกินเนื้อสัตว์ ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุน แต่ยังมีหลักสำคัญอีก 3 ข้อใหญ่ๆ ที่คุณควรจะถือปฏิบัติ เพื่อเตรียมใจให้บริสุทธิ์พร้อมรับเทศกาลนี้ ได้แก่
1. การกินเจที่ปาก : คือการไม่กินเนื้อสัตว์ พูดปด คุยโม้โอ้อวดหรือแม้แต่การพูดจาส่อเสียด
2. การกินเจที่กาย : ให้ยึดถือหลักธรรมคำสอนต่างๆ
3. การกินเจที่ใจ : การไม่คิดร้ายต่อใคร และมีสติอยู่ตลอดเวลา
เพียงแค่คุณปฏิบัติได้ทั้ง 5 ข้อนี้ คุณก็สามารถกินเจด้วยความบริสุทธิ์ทั้งกายและใจได้ตลอดทั้งเทศกาลที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่า จะต้องไปทำร้ายสัตว์อื่นๆ อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งใจ เริ่มต้นได้ง่ายๆ ที่ตัวคุณนะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น