นายกฯ ชื่นชมลำพูน เมืองสะอาดระดับชาติ ต้นแบบด้านการบริหารจัดการ ขยะมูลฝอยชุมชน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น 3 ต.ค. 61 นายกรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมราชการ จ.ลำพูน เพื่อติด ตามการดำเนินงาน ตามนโยบายการสนับสนุนและส่งเสริม การท่องเที่ยวเมืองรอง ในโครงการ “ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน” ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็ก สงบ มีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยในการเป็นที่พักอาศัย ไม่ไกลจากพื้นที่เศรษฐกิจของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยว หรือนักธุรกิจ แม้จะมีจุดหมายหลักที่เชียงใหม่ แต่ยังสามารถมาพักค้างแรมที่ลำพูน และเดินทางไป – กลับได้ ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง และอยู่บนโครงข่ายการคมนาคมหลัก โดยสามารถเชื่อมโยงกับจังหวัดต่าง ๆ ทางรถยนต์ และรถไฟ เดินทางสู่สนามบินนานา ชาติเชียงใหม่ ได้สะดวก
นอกจากนี้ ยังสามารถออกแบบ “โปรแกรมท่องเที่ยว 1 วัน” (One day trip) เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และเชิงนิเวศ ด้วยความเป็นเมืองเก่า มีประวัติศาสตร์ อันยาวนาน มีความเจริญรุ่งเรืองทางศาสนา และวัฒนธรรม รวมถึงเป็นแหล่งผลิตสินค้าหัตถกรรมที่มีเอกลักษณ์ และการสืบทอดภูมิปัญญาด้านการผลิต ผ้าไหมยกดอกที่ได้รับการรับรองสินค้า GI ผ้าฝ้าย ทอมือ ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการในท้องถิ่น ที่มีความชำนาญในด้านงานฝีมือ ซึ่งนับว่าเป็นนวัตกรรมที่โดดเด่น ของ จ.ลำพูนที่แปลกใหม่ อีกด้วย
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเน้นย้ำว่า จ.ลำพูน ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดสะอาด 2 ปีซ้อน ถือว่าประชาชน ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในความสำเร็จจนได้รับรางวัลดังกล่าว นับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง รัฐบาลได้มีนโยบายขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการประเทศไทยไร้ขยะ โดยให้ดำเนินการใน 3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง คือ ลดปริมาณและส่งเสริมการคัดแยกขยะ ณ ต้นทาง กลางทาง คือ การจัดระบบเก็บ และขนอย่างมีประสิทธิ ภาพ และปลายทาง คือ ขยะมูลฝอยต้องถูกกำจัด อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ได้แก่ “3 ช : ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่” (3Rs : Reduce Reuse และ Recycle)
โดย จ.ลำพูน เป็นต้นแบบด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ชุมชนจังหวัดสะอาด ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และจริงจังตามแนวทางประชารัฐ รวมทั้ง โครงการลำพูน เมืองสะอาด ปราศจากโฟม (No Foam) ทั้งจังหวัด (เป็นจังหวัดแรก ของประเทศไทย) โดย ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร แล้วส่งเสริมให้ใช้วัสดุธรรมชาติทดแทนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น