ปอท. เตือน “โพสต์ต้องคิด คลิกเสี่ยงคุก” ใช้สื่อออนไลน์ให้ปลอดภัย

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี (ปอท.) เตือนประชาชนให้ตระหนักรู้เกี่ยวกับการโพสต์ การแชร์ต่างๆ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่อาจจะไปสร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่นได้ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะโพสต์หรือจะแชร์อะไร ก็ต้องคิดตรึกตรองให้รอบคอบเสียก่อน เพื่อที่จะได้ไม่ไปทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว จะได้ใช้สื่อออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย และให้เราได้รู้เท่าทันกลอุบายต่างๆ บนโลกออนไลน์
หากต้องการแจ้งความ ที่เกี่ยวกับ การกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี
1. ให้ผู้เสียหาย เตรียมเอกสารส่วนตัว และ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
2. กรณีที่เสียหายต่อชื่อเสียง ให้เตรียมหลักฐาน ที่พบว่ามีการกระทำความผิด เช่น ปรินส์เอกสารหน้าจอ หน้าเว็บไซต์ หน้าโปรแกรมไลน์ โปรแกรมเฟสบุค หรือหน้าเพจที่พบการกระทำความผิด
3. กรณีที่เสียหายต่อทรัพย์ ให้เตรียมหลักฐานที่พบการกระทำความผิด การหลอกลวง ปรินส์เอกสารออกมาจากระบบคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย หลักฐานการโอนเงิน เป็นต้น
4. ให้ไปแจ้งความ ณ สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ สถานีตำรวจนครบาล หรือสถานีตำรวจภูธร หรือท่านสามารถเดินทางมา ร้องทุกข์ที่บก.ปอท. ได้เช่นกัน
หมายเหตุกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ไม่สามารถดำเนินการลบหรือปิดกั้นโพสใดๆ ได้ทันที เพราะข้อมูลอินเทอร์เน็ตอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ให้บริการสื่อนั้นๆ การดำเนินการใดจำเป็นต้องเป็นไปตามขั้นตอนทางกฏหมาย ที่ต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเอง ณ สถานีตำรวจ หรือที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แล้วเท่านั้นที่มา :กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ร่วมแสดงความคิดเห็น