ดินแดนแห่งมหัศจรรย์ แหล่งชีวิตกวางผา ช้างป่ามากมาย ดงกุหลาบพันปี “ดอยม่อนจอง”

การเดินทางสู่ “ดอยม่อนจอง” ในทริปนี้ เราเลือกพักใน “บ้านมูเซอปากทาง” ตั้งอยู่ หมู่ที่ 5 ตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยพักกันที่ “บ้านพักนะปีปอ” บ้านพักบนพื้นที่ขนาด 3 ไร่ที่ลาดราบเชิงเขาติดลำห้วย มีบ้านพัก 4 หลัง บ้านนะปี บ้านนะลา บ้านนะคือ และบ้านบ้านจะพะ
05.00 น. ออกจากหมู่บ้านมายัง “จุดชมวิวดอยพุทธสถานดอยหวงก๊องคำ” เป็นจุดชมวิวดอยพุทธสถานดอยหลวงก๊องคำ ตั้งอยู่ริมสาย1009 (อมก๋อย-แม่ตื่น) ตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ชมแสงแรกรับพลังพระอาทิตย์ นมัสการพระธาตุดอยก๋องคำ พระพุทธรูปจตุทิศ ชมทะเลหมอกสีขาวเหนือร่องน้ำปิง มองเห็นดอยหลวงก๊องคำสูงตระหง่าน มีดอกบัวตองบานสะพรั่ง
เติมพลังกาแฟ ข้าวต้ม ไปชมเรื่อง “กาแฟ” โดยปลูกกาแฟอยู่กับป่าอย่างยั่งยืนของกลุ่มกาแฟออร์แกนิคมีสมาชิก 48 คน แล้วแวะมาชิมกาแฟที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เตรียมตัวขึ้น “ดอยม่อนจอง” กันดอยม่อนจองเปิดให้ท่องเที่ยวในช่วงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ไปจนถึง 15 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะปิด ไม่อนุญาตให้ นักท่องเที่ยวขึ้นเพราะต้องระวังภัยเรื่องช้างป่าที่ออกมาหากิน
การเดินทางขึ้นดอยม่อนจอง ต้องติดต่อขออนุญาตกับทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย หน่วยมูเซอ การเดินทางต้องไปยัง หน่วยพิทักษ์ป่ามูเซอ ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร เมื่อถึงหน่วยมูเซอติดต่อทำเรื่องให้เรียบร้อย หลังจากนั้นจัดเตรียมสัมภาระ ขึ้นรถW4ไปส่งยังจุดเริ่มเดินอีก 16 กิโลเมตร และขึ้นสู่ยอดดอยระยะทาง 4 กม. ใช้เวลา เดินเท้าประมาณ 3-4 ชั่วโมง ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่บนทิวเขาถนนธงชัยตอนกลาง ปัจจุบันตั้งอยู่ในอำเภอนันทบุรี เดิมตั้งอยู่ใน ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย คำว่า “ม่อน” เป็นภาษาคำเมืองที่หมายถึง ดอยหรือเนินเขา ส่วนคำว่า “จอง” ก็เป็นภาษาคำเมืองจะออกเสียงว่า “ จ๋อง” หมายถึง ลักษณะจั่ว สามเหลี่ยมที่อยู่สูงที่สุด ดอยม่อนจอง ติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยจุดสูงสุดของ “ดอยม่อนจอง” เรียกว่า “หัวสิงห์” ด้วยมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,929 เมตร เป็นดินแดนแห่งสรรพสัตว์ที่ใช้ชีวิตอาศัยอยู่อย่างอิสระเสรี เช่น กวางผา หรือ ม้าเทวดาและเลียงผารวมทั้งโขลงช้างป่า แต่ปัจจุบันยังมีอยู่แต่ หาชมได้ยากมาก
อรุณสวัสดิ์ดอยม่อนจอง ที่พระอาทิตย์ขึ้นเหนือม่อนจอง ชมทะเลหมอกและขุนเขาแล้วเดินทางกลับ
ระหว่างทางแวะซื้อของฝากที่บริเวณจุดชมวิว มีชาวบ้านนำผลผลิตตามฤดูกาลมาจำหน่าย กล้วย คะน้า กะหล่ำ ผักชี ผักสด ฟักทอง น้ำผึ้ง และข้าวดอย ให้กับนักท่องเที่ยว ติดต่อศูนย์บริการการท่องเที่ยวดอยม่อนจอง โทร.080-1333970/ ศูนย์ กศน.อำเภออมก๋อย โทร.053-467070/บ้านพักนะปีปอ โทร. 093-0374472

ร่วมแสดงความคิดเห็น