เตรียมพร้อม จัดงานประเพณีออกหว่า แห่งเดียวในประเทศ โชว์นักท่องเที่ยว

ทต.แม่สะเรียง ร่วมกับทุกภาคส่วนของ อ.แม่สะเรียง เตรียมพร้อมจัดงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ คาดจะมีนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ หลั่งไหลเข้าร่วมชม ประเพณีสืบฮีตสานฮอยย้อนรอยออกหว่า และลานวัฒนธรรมวิถีชีวิตชนเผ่า 
นายพัลลภ หว่าละ นายก ทต.แม่สะเรียง นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัด อ.แม่สะเรียง นายประพันธ์ วิริยะภาพ ผอ.วิทยาลัยชุมชน น.ส.ดวงใจ นิมมานเหมมินท์ รอง ผอ.ททท.จ.แม่ฮ่องสอน พ.ต.ท.อำนาจ ธรรมศร ตัวแทนตำรวจ สภ.แม่สะเรียง และ นายคำปัน คำประวัน ตัวแทน อบจ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาแม่สะเรียง ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 23 -25 ต.ค.นี้ ณ สนง.ทต.แม่สะเรียง  โดยมีกิจกรรมเด่น เช้าวันแรก เวลา 04.00 น.ร่วมทำบุญตักบาตรอาหาร (อาหารสุก) โดยมีพระภิกษุ-สามเณร ออกบิณฑบาตรไปตามถนนสายต่างๆ ประมาณ 200 รูป มีการตกแต่งประดับซุ้มราชวัตร ประทีป โคมไฟ ตามถนน อาคารบ้านเรือน และสถานที่ราชการ จากนั้นเวลา 09.00 น. ชมกิจกรรมนิทรรศการประเพณีออกหว่า ณ ลานวัฒนธรรม วัดอุทยารมณ์ (วัดจองสูง) เวลา 16.00 น.จะเริ่มกิจกรรมถนนคนเดิน และการแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ ชมประเพณี สืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยออกหว่า และวิถีชีวิต ชนเผ่าลานวัฒนธรรม ณ.วัดอุทยารมณ์ (จองสูง) วัดศรีบุญเรือง และวัดมัณฑะเลย์ ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนหน่วยจัดแม่สะเรียง
ซึ่งจะมี นายประพันธ์ วิริยะภาพ อาจารย์ผู้จัดโครงการวิจัยประเพณีออกหว่า ไว้ให้ศึกษาถึงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีออกหว่าที่โดดเด่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและมีคุณค่าอนุรักษ์ไว้ เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของ อ.แม่สะเรียง
นายพัลลภ หว่าละ นายก ทต.แม่สะเรียง กล่าวว่า งานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาแม่สะเรียงในปีนี้ ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานนับพันคน ซึ่งทางผู้จัดงานได้เตรียมความพร้อม ทั้งด้านกิจกรรมที่หลากหลายภายในงาน ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เข้าร่วมงาน ดูแลโดย สภ.แม่สะเรียง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาเที่ยวชมงานประเพณีวิถีชีวิต การตกแต่งประดับประดาด้วยโคม และราชวัตร ให้ได้รับความสุข ความประทับใจที่ดีกลับไป จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจ เที่ยวชมงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ณ อ.แม่สะเรียง ประจำปี 2561
ด้าน นายประพันธ์ วิริยะภาพ ผอ.วิทยาลัยชุมชน เผยว่าประเพณีออกหว่า เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่าวันออกพรรษา ซึ่งมีมานานนับร้อยปี ตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ (ไต) ว่าเป็นวันที่พระพุทธองค์ได้เสด็จนิวัติจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากไปโปรดพุทธมารดา ซึ่งทาง อ.แม่สะเรียง จะมีการตักบาตรในวันขึ้น 14 ค่ำ ถึงแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ตั้งแต่เวลา ตี 4 เป็นต้นไป
ปีนี้เริ่มตั้งแต่ วันที่ 23-25 ต.ค.2561 ตามบริเวณหน้าบ้านของพุทธศาสนิกชน จะตกแต่งประดับประดาด้วยราชวัตร ประทีป โคมไฟ ต้นกล้วย ต้นอ้อย ไม้เกี๊ยะ อย่างสวยงามสว่างไสวเปรียบเสมือนการต้อนรับพระพุทธองค์ สำหรับในภาคกลางคืน จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น รำนก รำโต รำกิ่งกะหล่า ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนสัตว์ในป่าหิมพานต์ มาต้อนรับพระพุทธเจ้า หลังจากนั้นในวันสุดท้าย จะมีการแห่เทียนเหง (เทียน 1,000.เล่ม) เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งงานประเพณีออกหว่า อ.แม่สะเรียง เป็นเอก ลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีแห่งเดียวในโลก ชมประเพณีออกหว่าต้องมาแม่สะเรียงเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น