นกเค้าแมว (Asian barred owlet)

ลูกไฟดวงโตอ่อนแรงสิ้นแสงลาลับจากเหลี่ยมเขา ความมืดมิดก็เข้าปกคลุมไปพร้อมดวงจันทร์ทรา ดวงดาวส่งแสงประกายระยิบระยับ ปลูกสรรพชีวิตของสัตว์นักล่ายามราตรีได้เริ่มต้นขึ้น เรามาทำความรู้จักกับนกนักล่ากลางคืนกันอีกชนิด ด้วยเรื่องเล่ากล่าวขวัญ จึงทำให้นกชนิดนี้ดูน่ากลัวนั้นก็คือ “นกฮูก หรือ นกเค้าแมว” นั่นเป็นสาเหตุที่คนกลัว นกเค้าแมว นกฮูก หรือนกแสก ซึ่งเป็นนกในวงศ์เดียวกันนี้ ก็เพราะนกเหล่านี้ออกหากิน ส่งเสียงร้องในเวลากลางคืน โดยเฉพาะนกเค้าแมวที่เราเรียกกันว่านกแสกนั้น เมื่อเอาไฟส่องดูมันในเวลากลางคืน จะเห็นวงหน้าน่ากลัวคล้าย ดวงตา หน้าปีศาจเลยทีเดียว
นกฮูก กับ นกเค้าแมว ไม่มีความต่างกันเพราะเป็นนกชนิดเดียวกัน คือวงศ์ของนกเค้า สาเหตุที่เรียกว่านกฮูกซึ่งเป็นชื่อของชาวบ้านตั้ง คงเพราะชาวบ้านเรียกตามเสียงร้อง ที่มันร้องออกมานั้นเองว่า ‘คุก ๆ ฮูก’ โดยชื่อทางการของนกฮูก คือ “นกเค้าแมว”
นกฮูก หรือนกเค้าแมว เป็นนกตระกูลหนึ่งที่กินเนื้อเป็นอาหาร มีอยู่ 134 ชนิดทั่วโลก โดยจะพบได้ในทุกส่วนของโลก ยกเว้นในแถบขั้วโลกใต้และเกาะในมหาสมุทรบางแห่ง ส่วนประเทศไทยเรามีนกเค้าแมวถึง 19 ชนิด เป็นนกที่ชอบหากินในเวลากลางคืน จึงมีระบบสายตา และหูที่ดีเป็นพิเศษเหนือกว่านกชนิดอื่น โดยมีดวงตาขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหน้าของศีรษะ รอบ ๆ ตามีขนซึ่งเรียงออกไปเหมือนจานกลม ๆ ใบใหญ่ ตาของมันใช้ชำเลืองดูไปมารอบ ๆ เหมือนตาคน หรือตาสัตว์อื่น ๆ ไม่ได้
ดังนั้นหากต้องการจะดูอะไร นกชนิดนี้จึงต้องหันหน้าตรงไปด้วยจึงจะมองเห็น คอมีขนปกคลุมหนาจึงดูเหมือนเป็นนกคอสั้น แต่ความจริงคอของมันยาว พอที่จะหันหัวไปข้างหลังได้อย่างสบาย ๆ มีหูที่ดีมาก แต่หูทั้งสองข้างโตไม่เท่ากัน จึงทำให้มันรู้ว่าเสียงนั้นมาจากทางไหนได้ดีกว่าสัตว์อื่น ๆ ดังนั้นนกเค้าแมวจึงสามารถจับเหยื่อได้ในที่มืดสนิท โดยโฉบเอาตามเสียง ประกอบกับขนของนกเค้าแมวส่วนมากอ่อนนุ่ม ปลายขนก็อ่อนเป็นพิเศษ ทำให้บินได้เงียบมาก ไข่ของนกเค้าแมวโดยมากเป็นสีขาว และค่อนข้างกลม ในประเทศไทยนกชนิดนี้ มักวางไข่เพียง 2-3 ฟอง แต่ในเมืองหนาวจะวางไข่มากฟองกว่า การวางไข่ไม่ได้วางพร้อม ๆ กันวันเดียว แต่วางไข่ห่างวันกันมาก แม่นกจะเริ่มกกไข่ตั้งแต่วางไข่ฟองแรก ฉะนั้นในรังหนึ่ง ๆ จึงมีลูกนกขนาดใหญ่เล็กผิดกันมาก
นกเค้าแมว เป็นนกที่ทำประโยชน์ให้แก่เกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ และชาวสวนมาก เพราะมันชอบกินหนู บางชนิดก็ทำลายตั๊กแตนและแมลงต่าง ๆ ซึ่งเป็นศัตรูของพืช

เหรียญมีสองด้าน ยามใดที่เรามองด้านใดด้านหนึ่ง เราจะเห็นคำตอบด้านเดียว แต่เมื่อเรามองจนครบทั้งสองด้าน นั้นเองคือคำตอบในเรื่องราวเหล่านั้นนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น