รู้หรือไม่? จำนวนคนที่ผ่อนบ้าน คอนโด พร้อมกันหลายหลัง เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

บ้านคือ สถานที่ที่ใครหลายคนอยากมีเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะหลังเล็ก หลังใหญ่ หรือแม้แต่คอนโด สำหรับชาวกรุง ซึ่งก็แตกต่างไปตามรายได้ ความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันธนาคารต่างๆ ก็มีโปรโมชั่นสินเชื่อสานฝัน สำหรับคนอยากมีบ้านออกมามากมายให้เลือกกู้ เลือกผ่อน ซึ่งมีทั้งปล่อยสินเชื่อเต็มวงเงิน โดยไม่ต้องดาวน์ ถ้าหากธนาคารมองว่าผ่อนไหว ก็ปล่อยสินเชื่อกันง่ายๆ
หากมองความต้องการซื้อบ้านและคอนโด ก็จะพบว่ามีทั้งที่เป็น “ดีมานด์จริง” ของคนที่กู้ซื้อเพื่อต้องการที่อยู่อาศัย และ “ดีมานด์เทียม” ของคนที่อยากกู้ซื้อเพื่อลงทุน ซึ่งกลุ่มที่เป็นดีมานด์เทียมได้รับการสนับ สนุนสินเชื่อในระดับ ที่ไม่มีความแตกต่างจากดีมานด์จริง หรืออาจจะมากกว่า
จึงได้มีแนวคิดดูแลภาพรวม “ลดดีมานด์เทียม ช่วยดีมานด์จริง” โดยกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับการกู้ซื้อหลังที่ 2 ขึ้นไป รวมถึงการกู้ที่อยู่อาศัยราคาเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไปที่ ร้อยละ 20
ซึ่งถ้าจะกู้ซื้อบ้าน คอนโด แต่ละประเทศ ต้องวางดาวน์ซึ่งแตกต่างกันไป ซึ่งขณะนี้ แบงก์ชาติเปิดรับฟังความความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ สำหรับการปรับแนวนโยบายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ก่อนกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อบังคับใช้ต่อไป
การพิจารณาปรับปรุงเกณฑ์ การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในครั้งนี้ เพื่อช่วยให้ประชาชนที่ต้อง การซื้อที่อยู่อาศัยเพื่ออยู่จริง สามารถซื้อบ้านได้ในราคาที่เหมาะสม และกู้ในระดับที่ผ่อนชำระได้ รวมทั้ง ยกระดับมาตรฐานการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงิน ไม่ทำให้เกิดการเก็งกำไรในตลาดจนเกินพอดี ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย ให้เอื้อต่อการดูแลเสถียรภาพการเงินโดยรวมอย่างยั่งยืน
ธนาคารแห่งประเทศไทย ขอเชิญร่วมให้ความเห็นต่อแนวนโยบาย Macroprudential สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Consultation Paper) เพื่อรวบรวมมุมมองความคิดเห็น ประกอบการตัดสินนโยบาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการออกแบบ และกำหนดแนวนโยบายให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างเหมาะสม โดยสามารถดาวน์โหลด และส่งแบบฟอร์มการให้ความเห็นได้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 22 ต.ค.2561 http://bit.ly/2QvpOm8
ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น