ทำไมคนไทย ถึงดื่มน้ำอัดลม

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดผล
วิจัยตลาด วิจัยผู้บริโภค ทำไมคนไทยดื่มน้ำอัดลม ใครครองส่วนแบ่งการตลาด จำนวนทั้งสิ้น 500 ตัวอย่าง โดยข้อมูลที่ค้นพบที่มาจาก 5 คำถาม ที่ทำเพื่อวิจัยการตลาด อาทิ
1. พฤติกรรมการดื่ม น้ำอัดลมของคนไทย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.4 ชอบดื่มน้ำอัดลม ในขณะที่ร้อยละ 20.6 เลือกที่จะไม่ดื่ม
2. คนวัยไหนดื่มมาก ดื่มน้อย และความถี่ในการดื่มนั้น บ่อยครั้งแค่ไหน พบว่า ส่วนใหญ่ของกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน ที่มีอายุ 15 – 24 ปี ดื่มน้ำอัดลมากที่สุดสุดถึง ร้อยละ 83.0 คนแก่ คนสูงอายุ ที่มีอายุเกิน 46 ปี ขึ้นไปดื่มน้อยสุดเหลือครึ่งเดียวคือ ร้อยละ 50.0 เท่านั้น
สำหรับความถี่ในการดื่มนั้น พบว่า คนไทยจำนวนมากหรือ ร้อยละ 41.5 ดื่มเป็นประจำทุกสัปดาห์ ร้อยละ 37.9 ดื่มบ้างเป็นบางสัปดาห์ แต่ก็ยังมีคนไทยถึง ร้อยละ 20.6 ที่เลือกจะไม่ดื่มเลย โดยมีผู้หญิงเป็นเพศที่ดื่มน้อยกว่าเพศชาย เนื่องจากกลัวปัญหาเรื่องอ้วน ซึ่งพบว่า ร้อยละ 46.2 ของผู้ชายไทย ดื่มเป็นประ จำทุกสัปดาห์ ซึ่งมากกว่าเพศหญิงที่มีอยู่ ร้อยละ 38.0
3. เมื่อพูดถึงสนามรบ ส่วนแบ่งตลาดน้ำดำ หรือ น้ำสีครอบครองนักดื่มไทย นั้นพบว่า คนเกินครึ่งหรือร้อยละ 57.7 ดื่มน้ำดำ เช่น โค้ก เป๊ปซี่ และ เอส เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 41.8 ดื่มน้ำสี เช่น แฟนต้า สไปร์ท มิรินด้ำ และ เอส เป็นต้น โดยส่วนแบ่งตลาดคนดื่ม น้ำดื่มโค้ก ยังคงครองแชมป์ มีคนชอบดื่มร้อยละ 58.3 ตามมาด้วยคู่แข่งตลอดกาล อย่างเป๊ปซี่ที่ได้ ร้อยละ 37.6 และ เอส/บิ๊กโคล่า ได้ร้อยละ 4.1 ตามลำดับ
4. เมื่อสอบถามว่าคนไทย ชอบดื่มน้ำอัดลมกันตอนไหน พบว่า ร้อยละ 43.0 ดื่มตอนอากาศร้อน และกระหายน้ำ และร้อยละ 40.4 ดื่มตอนเหนื่อย ร้อยละ 33.2 เลือกที่จะดื่มรับประทานอาหาร ที่ร้านฟาสต์ฟู้ด ร้อยละ 27.2 ดื่มตอนงานเลี้ยง และร้อยละ 27.0 ดื่มตอนรับประทานอาหารประเภท แซ่บๆ เผ็ดๆ โดยเฉพาะส้มตำ
5. มากถึงเรื่องสำคัญ เมื่อสอบถามว่าทำไมคนไทย ถึงดื่มน้ำอัดลม พบว่า ร้อยละ 38.6 ดื่มน้ำอัดลม เพื่อความสดชื่น คลายร้อน ร้อยละ 31.5 ดื่ม เพราะติดใจในรสชาติและความซ่า ร้อยละ 19.1 ดื่มเพราะ ติดอยากดื่ม ร้อยละ 5.3 ดื่มเพราะ พรีเซนเตอร์ และการโฆษณาโปรโมชั่น และราคา ร้อยละ 2.0 ดื่มเพราะยี่ห้อและ สังกัดบริษัทของน้ำอัดลม และร้อยละ 3.5 ดื่ม เพราะสาเหตุอื่นๆ เช่น ดื่มแก้เบื่อ หาดื่มง่าย สี สัน ซื้อให้เพื่อน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น