หนุ่มวัย 34 ผุดไอเดีย ใช้ฟาร์มเห็ดเป็นแหล่งเรียนรู้ สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน

หนุ่มวัย 34 ปี ในพื้นที่ ต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หันหลังกับการเป็นพนักงานประจำบริษัท มาทำ การเพาะเห็ดร่วมกับพี่สาว ออกจำหน่ายสร้างรายได้ ในนามฟาร์มเห็ดดอกคำใต้ นอกจากนั้นยังพัฒนาแปรรูปผลผลิตเห็ดหลายอย่างจำหน่าย พร้อมปรับพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เห็ด รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวผักผ่อนแห่งใหม่ ของชาว จ.พะเยา

นายณรงค์ศักดิ์ สุวรรณอาภา หนุ่มวัย 34 ปี นำผู้สื่อข่าวเข้าชมฟาร์มเห็ด ดอกคำใต้ ซึ่งใช้พื้นที่ในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูถาน จำหน่าย หลังตนเองหันหลังให้กับการเป็นลูกจ้างประจำของบริษัท เมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา จึงได้ร่วมกันกับพี่สาวทำการเพาะเห็ดนางฟ้าเพื่อออกจำหน่าย และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี
โดยนายณรงค์ศักดิ์ เล่าว่า ตนเองกับพี่สาวได้ทำการลาออกจากงานประจำในเมืองหลวง และกลับมาอยู่บ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 ใน ต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ และได้มีการพัฒนาพื้นที่ประมาณ 15 ไร่ ของครอบครัว โดยแบ่งพื้นที่ในการทำการเพาะเห็ดออกจำหน่าย ประมาณ 2 ไร่ แรกเริ่มก็ได้ซื้อก้อนเห็ดจากที่อื่นมาทำการเพาะเห็ดออกจำหน่าย แต่มาในระยะหลังได้ทำการ ทำก้อนเห็ดเอง ออกจำหน่าย โดยจะจำหน่ายที่ก้อนละ 10 บาท ส่วนดอกเห็ดนั้นจะเก็บออกขายทุกวัน ประมาณวันละ 20-30 กก. โดยจะขายที่ กก.ละ 60 บาท ซึ่งสามารถสร้างรายได้ต่อวัน ๆละ 2-3 พันบาท
นอกจากนั้น ยังได้นำผลผลิตเห็ดมาทำการแปรรูป ทั้งเห็ดทอด น้ำพริกเห็ด แหนมเห็ด ออกจำหน่ายอีกด้วย รวมทั้งตนเองยังได้พัฒนาพื้นที่ ของที่นี่ให้เป็นศูนย์เรียนรู้เห็ด และสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ โดยการเปิดเป็นร้านกาแฟ และจำหน่ายผลผลิตเห็ดของฟาร์ม ท่ามกลางบรรยากาศบ้านนา ที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามร่มรื่น ซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุด และถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ อีกแห่งหนึ่งของ จ.พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น