เร่งล่าตัวฝรั่งมือบอน พ่นสเปรย์ใส่กำแพงเมืองเชียงใหม่ ชาวบ้านถือเป็นการลบหลู่ โบราณสถานคู่บ้านคู่เมือง

จากกรณีที่ขณะนี้ โลกโซเชียล ได้มีการเผยแพร่ภาพกำแพงเมืองเชียงใหม่ บริเวณย่านประตูท่าแพ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ที่ถูกนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ใช้สเปรย์สีดำ พ่นเป็นตัวอักษร เขียนว่า “Scougge Lee B” ช่วงกลางดึกวันที่ 18 ตุลาคม 2561 เวลาประมาณ 04.00 น. ที่ผ่านมา จนทำให้กลายเป็นภาพที่ไม่น่ามอง และถือเป็นการลบหลู่โบราณสถานสำคัญ ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ โดยเมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ได้มีประชาชนและผู้พบเห็น ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้มีการแจ้งเบาะแสของผู้กระทำความผิด โดยเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่บริเวณร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ที่อยู่ใกล้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวกำลังก่อเหตุ ทั้งนี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดดังกล่าวพบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นชาย 4 คน เดินมาตามทางจนกระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุ ก่อนที่หนึ่งในกลุ่มซึ่งใส่เสื้อสีขาว กางเกงขาสั้น จะเดินถือสเปรย์ตรงเข้ามายังบริเวณกำแพงเมือง จากนั้นก็ได้ลงมือใช้สีสเปรย์พ่น โดยขณะนั้นมีชายอีกหนึ่งคนในกลุ่ม ได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป ขณะที่เพื่อนกำลังพ่นสีสเปรย์ด้วย จากนั้นก็มีชายอีกสองคนเดินตามหลังมา โดยหลังก่อเหตุทั้งหมดยังได้มีการพูดคุย และยืนหยอกล้อกันที่บริเวณดังกล่าว ด้วยความสนุกสนาน จนกระทั่งมีรถ ตุ๊ก ตุ๊ก คันหนึ่งขับผ่านมาพบเจอ แล้วได้มีการพูดคุยกับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้ง หมด ก่อนที่จะเดินผ่านจุดที่กล้องวงจรปิดถ่ายไว้ได้ โดยได้มีการโยนกระป๋องสีสเปรย์ทิ้งไว้ที่บริเวณด้านข้างของร้านกาแฟร้านดังกล่าวอีกด้วย นอกจากนี้ จากการสอบถาม นายธรณินทร์ ฉวีจันทร์ อายุ 30 ปี ผู้จัดการร้านกาแฟในที่เกิดเหตุ เล่าว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มาเปิดร้านกาแฟตามปกติ และได้สังเกตเห็นตัวอักษรที่ถูกพ่นติดกับกำแพงเมือง จึงได้ลองเปิดไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งบริเวณหน้าร้านของตัวเอง ก็พบว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้ก่อเหตุดังกล่าว ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากนั้นจึงได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดไปโพสต์ลงในโลกโซเชียล ซึ่งก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก และตั้งแต่เปิดร้านมาก็เพิ่งพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการกระทำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ร้ายแรงที่สุด อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ก็ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้ามาติดต่อขอภาพกล้องวงจรปิด เพื่อนำไปตรวจสอบ และดำเนินการติดตามตัวกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ก่อเหตุอยู่
ขณะที่ทางด้าน พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินการติดตามตับผู้กระทำผิดนั้น ล่าสุดหลังจากที่ตนทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ก็ได้มีการสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว ซึ่งเบื้องต้นในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้หลักฐานสำคัญ เป็นภาพกล้องวงจรปิดจากร้านกาแฟที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับที่เกิดเหตุ ซึ่งระบุภาพเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เร่งทำการรวบรวมเบาะแสทั้งหมด เพื่อดำเนินการติดตามตัวกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาดำเนินคดีต่อไป
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินการแก้ไขกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ล่าสุดเมื่อช่วงบ่าย ทางกรมศิลปากรเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการทำความสะอาดสีสเปรย์ ที่พ่นบนกำแพงเมืองแล้ว ด้วยการใช้แปรงทองเหลืองขัดในจุดที่ถูกสเปรย์พ่นลงไป และต้องเร่งทำการขัดให้ออกโดยเร็ว ก่อนที่สีที่พ่นไปนั้นจะซึมเข้าเนื้ออิฐ และจะทำให้ขัดออกได้ยากยิ่งขึ้น ส่วนอักษรที่ถูกพ่นลงไปนั้น จากการสอบถามทราบว่าน่าจะเป็นคำแสลงฝรั่ง ที่เป็นชื่อสถานที่หรือเมืองหนึ่งในต่างประเทศ โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการทำความสะอาดให้กำแพงเมือง กลับมามีสภาพตามปกติได้ในช่วงเย็นวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น