สะพานบุญ…วัดพระธาตุสันดอน อันซีนลำปาง

สะพานบุญ หรือ “ขัวแตะ” หรือสะพานไม้ไผ่ขัดแตะความยาว 360 เมตร ที่ทอดผ่านทุ่งนาจากบริเวณจุดพักรถริมถนนสาย 11 ลำปาง-เด่นชัย เชื่อมต่อไปยังวัดพระธาตุสันดอน เป็นสะพานไม้ไผ่ขัดแตะที่ สร้างขึ้นประมาณเดือนมีนาคม 2559 โดยการริเริ่มของนายชนะวัตร์ บุญเรือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ในการรวบร่วมเงินบริจาคจากชาวบ้านมาก่อสร้าง เพื่อใช้เป็นสะพานให้ประชาชนได้เดินไปยังวัดพระธาตุสันดอนได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยไม่ต้องใช้เส้นทางเดิมซึ่งเป็นทางรถยนต์ที่ไกลและใช้เวลามากกว่า ประชาชนที่เดินข้ามสะพานแห่งนี้ส่วนมากก็จะไปนมัสการพระธาตุสันดอนเพื่อขอพรและร่วมทำบุญกับทางวัด จึงเป็นที่มาของชื่อ “สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอน”

วัดพระธาตุสันดอน เป็นวัดเก่าแก่ โดยผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบต่อกันมาว่าสถานที่แห่งนี้เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จมาจากทางทิศใต้ ขึ้นมาถึงหัวเขาม่อนดอยแห่งนี้เป็นเวลากลางวันเพื่อฉันเพล แต่วันนั้นท้องฟ้ามืดครึ้ม ต่อมามียักษ์ตนหนึ่งที่หิวโหยมาขอตับของพระพุทธเจ้ากิน พระองค์จึงล้วงตับพระองค์ให้ แต่ยักษ์กินตับไม่ได้ เพราะร้อนและตับกลายเป็นหิน พระองค์จึงฝังตับไว้ที่แห่งนี้ เป็นธาตุ จากนั้นให้ยักษ์รับศีลห้า แล้วมอบหมายให้ยักษ์รักษาพระธาตุแห่งนี้ไว้ตลอดห้าพันพระพรรษา และตั้งชื่อสถานที่แห่งนี้ว่า “พระธาตุตับดอน” และก็กลายชื่อเป็นวัดพระธาตุสันดอนในปัจจุบัน มีความเชื่อว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดที่ฝังตับของพระพุทธเจ้า ซึ่งหากใครที่มีอาการเกี่ยวกับตับถ้ามาขอพรที่พระธาตุแห่งนี้อาการจะดีขึ้น
การเดินทางมายัง สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอน สามารถเดินทางมาตามถนนสายลำปาง เด่นชัย จากลำปางไปประมาณ 24-25 กิโลเมตร จะพบร้านอาหารกรีนการ์เด้นอยู่ขวามือสะพานบุญวัดสันดอนจะอยู่ด้านหลังร้าน ท่านเลยไปกลับรถที่บริเวณร้านกาแฟถิ่นไทยวิ่งย้อนกลับมาประมาณ 100 เมตร หรือท่านที่เดินทางมาจากจังหวัดแพร่จะอยู่ทางซ้ายมือของท่าน ซึ่งในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 ที่จะถึงนี้ที่วัดพระธาตุสันดอนก็จะมีงานทอดกฐินสามัคคีขึ้นที่วัด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาร่วมทำบุญและสามารถสัมผัสกับ “สะพานบุญวัดพระธาตุสันดอน” ได้อย่าง “อิ่มบุญ” อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น