เมืองเขลางค์นคร แจ้งยกเลิกการใช้สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนในการติดต่อราชการ

นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0309.5/ว 4428 ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2561 เรื่อง การยกเลิกสำเนาเอกสาร (สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน) ให้ถือปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2560 ลงวันที่ 4 เมษายน 2560 เพื่ออำนวยการความสะดวก ในการประกอบธุรกิจ ในกรณีที่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อประกอบการขอจดทะเบียนหรือจดแจ้ง หรือผู้แจ้ง การอนุญาต การออกหนังสือรับรอง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นผู้จัดทำสำเนาเอกสารขึ้นเอง และห้ามมิให้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการทำสำเนาเอกสารดังกล่าว ประกอบกับในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2561 โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 มีมติให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อเป็นก้าวแรกในการรองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government)เพื่อให้การปฏิบัติงานของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร รองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล กรณีที่ต้องใช้เอกสารประกอบการจดทะเบียน การอนุญาต ที่เกี่ยวข้องกฎหมาย และครอบคลุมงานการให้บริการประชาชนทุกประเภทงานที่ต้องมีการรับแจ้ง รับจดแจ้ง รับจดทะเบียน อนุมัติ อนุญาต หรือออกใบอนุญาตซึ่งหมายความรวมถึงใบสำคัญที่ออกตามกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ด้วย โดยมีเจตนารมณ์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการติดต่อขอรับบริการตามคู่มือประชาชนของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องมีภาระในการจัดเตรียมสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นคำร้อง คำขอ และการพิจารณาหรือดำเนินการผู้มีอำนาจตามกฎหมายนั้น เทศบาลเมืองเขลางค์นคร จึงขอแจ้งแนวทางดังนี้

1. การขอรับบริการของประชาชน กรณีที่ต้องใช้เอกสารยืนยันตัวตนเทศบาลเมืองเขลางค์นครขอยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อประกอบคำร้องหรือคำขอรับบริการในเรื่องต่าง ๆ เว้นแต่เอกสารสำคัญที่ต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการ หรือบันทึกรายการในเอกสารดังกล่าวภายหลังจากผู้มีอำนาจได้สั่งอนุมัติ อนุญาต รับจดทะเบียน รับจดแจ้ง หรือรับแจ้ง แล้วแต่กรณี
2. กรณีที่จำเป็นและต้องการสำเนาเอกสารตามข้อ 1 เทศบาลเมืองเขลางค์นครจะเป็นผู้ดำเนินการจัดทำสำเนาเอกสารขึ้นเองและไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากการจัดทำสำเนาเอกสารดังกล่าว
3. กรณีมอบอำนาจ ผู้มอบอำนาจให้ใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
เทศบาลเมืองเขลางค์นคร จึงขอแจ้งยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านในการติดต่อราชการกับหน่วยงานภายในของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ทุกจุดบริการ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น