เมดอินเชียงใหม่ปะทะจีนผลิต ลุ้นยกสินค้าท้องถิ่นสู่วาระชาติ

ในทุกพื้นที่ของไทย มีสินค้า ผลิตภัณฑ์ของดีชุมชนที่ครบเครื่องหลากหลาย ทั้งอาหาร ของใช้ตกแต่ง งานหัตถกรรม หัตถศิลป์และอื่นๆอีกมากเท่าที่ผู้คนต้องการ รายได้เฉพาะในส่วนสินค้าโอท๊อป ปี 2559สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1.252 แสนล้านบาท ปีที่ผ่านมาราวๆ 1.4 แสนล้าน สำหรับปีนี้ตั้งเป้าต้อง 2 แสนล้านบาทให้ได้ จากเดิมที่เป็น otop (โอท๊อป) ถูกกระชับพื้นที่เป็น ontop ซึ่งน่าจะซ่อนความล้ำลึก ไปพร้อมๆกับการปลุกกระแส เมดอิน ไทยแลนด์ ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อช่วยปลุกปั้นการตลาด สินค้าชุมชนท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ไม่เป็นเรื่องแปลกที่ต้องพึ่งเวปไซค์ดังๆด้านการตลาดของจีน ด้วยสัดส่วนตลาดมีขนาดใหญ่จากฐานประชากรพันกว่าล้านคน คัดเลือกสินค้ากว่า 1,500 รายการเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ นำการตลาดดิจิทัลเข้ามาช่วยบริหารจัดการเต็มรูปแบบ
เครือข่ายผู้ผลิตโอท๊อป เชียงใหม่ ระบุว่า ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน,กลุ่มสตรีแม่บ้าน ผลิตสินค้าชุมชน ในจังหวัดต่างๆ นำผลิตภัณฑ์เข้าร่วมระบบกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค มีแหล่งร้านค้า จุดจำหน่ายทั้งแบบค้าส่ง-ปลีก รายได้ที่เกิดขึ้น ก็ก้าวพ้น ค่าจ้างรายวันตามมาตรฐาน 300บาท ไม่กี่จังหวัด กลยุทธ์ทางการตลาด ยังเป็นไปในแบบมือใครยาว สาวได้สาวเอา การเข้าถึงประสิทธิภาพ การตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นยู่กับความร่วมมือ หลายเครือข่าย ภาคี องค์กรต่างๆในพื้นที่ทั้งของรัฐและเอกชน
ในขณะที่ระบบกระจายสินค้าจีน ได้รับการยอมรับว่า ทรงอานุภาพ จะเห็นได้จาก วัตถุดิบในไทย หลายแหล่ง กลายเป็นจุดร่วมกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่ม อาทิ ลำไยแปรรูป, ,ข้าว, สินค้าทางการกษตร โดยล้งจีน เป็นผู้กำหนดราคาในตลาดมายาวนานมีความพยายามที่จะผลักดัน โครงการเมิดอินไทยแลนด์เป็นวาระแห่งชาติ ผลักดัน เมดอินแต่ละจังหวัด รวมถึงเมดอิน เชียงใหม่ เป็นวาระจังหวัด ควบคู่ไปกับแผนงาน โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าในท้องถิ่น กลุ่มสินค้าหัตถศิลป์และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ด้วยการขอรับงบสนับสนุนนับพันล้านบาทของแต่ละกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ1-2 ที่ผ่านมา โครงการต่างๆหลากกิจกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ทั้งการจัดสร้าง อาคาร ศูนย์แสดง จำหน่ายสินค้า การอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ การพัฒนาหัตถอุตสาหกรรมเชิงนวัตกรรม การจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ที่จำเป็น ตลอดจนกระบวนการมาตรฐานผลิตภัณฑ์สำหรับการส่งออก การส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งทุน ของประชาชน ในแต่ละชุมชน หมู่บ้าน ตำบล
ท้ายที่สุด มูลค่าผลิตภัณฑ์ที่ตั้งเป้า ส่งออกไปจำหน่ายในตลาดหลักๆ ทั้งจีน ,และเพื่อนบ้านอาเซียน จะคุ้มค่าการลงทุน เพื่อวางรากฐาน ยกระดับ สินค้าท้องถิ่น อาทิ เมดอินเชียงใหม่ ให้ทะลุเป้าแสนล้าน ท่ามกลางกระแสตลาดสินค้าจีน หลากผลิตภัณฑ์ที่สั่งตรง สั่งด่วน ถึงครัวเรือนได้ตามต้องการ
บางที อาจต้องยกวาระ การตลาดสินค้าชุมชนออนไลน์ ของเชียงใหม่ ประเทศไทย ให้เข้มข้น กว่าที่พยายามฝากร้านค้าตามเวปดังๆของจีน ซึ่งน่าจะได้คำตอบตั้งนานว่ารายได้คุ้ม กับรายจ่ายที่ต้องเสียไปหรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น