นกนิลตวาใหญ่ : Large Niltava

ในวันหยุดนี้ เรามาดูนกกันที่ดอยอินทนนท์ สัมผัสอากาศหนาวแล้วมาดูนกกัน นกดาราดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นกที่จะขอแนะนำให้รู้จักมีชื่อว่า “นกนิลตวาใหญ่” (Large Niltava)
นกนิลตวาใหญ่ ชื่ออังกฤษ Large Niltava, Great Niltava ชื่อวิทยาศาสตร์ Niltava grandis (Blyth, 1842)วงศ์ (Family)Muscicapidae (วงศ์นกเขนและนกจับแมลง)อันดับ (Order)Passeriformes (อันดับนกเกาะคอน)
คำว่า“นิลตวา”มาจากชื่อเรียกในภาษาเนปาล ของนกนิลตวาท้องสีส้มคอดำ (Rufous-bellied Niltava) ซึ่งเป็นชนิดแรกในสกุลนี้ ที่ถูกค้นพบและตั้งชื่อโดยนักปักษีวิทยา นกนิลตวาทุกชนิดมีพฤติกรรมเกาะนิ่งเพื่อมองหาเหยื่อตามแบบฉบับนกจับแมลง โดยเฉพาะกลุ่มนกจับแมลงตัวสีน้ำเงิน ที่ส่วนใหญ่เป็นญาติสนิท ซึ่งจะชอบเกาะนิ่งอยู่ในที่ร่มครึ้ม บ่อยครั้งสังเกตเห็นตัวได้ยาก การรู้จัก“เสียงร้อง”จึงช่วยได้มากในการหาตัวพวกมัน
นกนิลตวาใหญ่ มักส่งเสียงร้องเป็นทำนองคล้ายเสียงผิวปากช้า ๆ ชุดละสามพยางค์ ให้ได้ยินอยู่เสมอ ชนิดย่อยทางภาคใต้ ดูจะมีเสียงรวบสั้นกว่าทางเหนือ นอกจากนี้เพศเมียของทางภาคใต้ ยังมีบริเวณกระหม่อมสีฟ้าสดด้วย ส่วนเพศผู้หน้าตาแทบไม่ต่างกันเลย
ลำตัวของเพศผู้ของทุกชนิด เป็นสีน้ำเงินเข้ม มีแถบสีฟ้าสว่าง บริเวณข้างคอและกระหม่อม เพศเมียตัวสีน้ำตาล ใต้คอสีอ่อน ส่วนข้างคอมีแถบสีฟ้าสว่างเช่นเดียวกับเพศผู้ ปกติมักจะหลบอยู่ตามเงาร่มไม้ แต่บ่อยครั้งก็ออกมาเกาะให้ดูโล่ง ๆ โดยไม่สะทกสะท้านต่อการรบกวนจากมนุษย์มากนัก โดยเฉพาะตามสายไฟริมถนน ใกล้บริเวณที่มีแมลงออกมาตอมไฟ เป็นเหยื่อให้มันจับกินได้ง่าย ด้วยความที่เป็นนกจับแมลงตัวใหญ่สีเข้มที่มีหางค่อนข้างยาว นกนิลตวาใหญ่เพศผู้จึงมองเผิน ๆ แลดูคล้ายนกแซงแซวหางบ่วงเล็ก (Lesser Racket-tailed Drongo) ซึ่งอาศัยอยู่ป่าดิบเขาระดับต่ำเป็นหลักเหมือนกัน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สนุกกับการดูนก, นกในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย
http://oknation.nationtv.tv/blog/plains-wanderer/2016/09/18/entry-1

ร่วมแสดงความคิดเห็น