เกษตรเชียงใหม่ ผนวกพลังภาคี เพิ่มพื้นที่อินทรีย์

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 20 ต.ค.61 นางแจ่มจันทร์ ล่ามช้าง เกษตร อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ณ.ที่ห้องประชุม ทต.สันกำแพง อ.สันกำแพง นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ ประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ดำเนินการตามกระบวนการรับรองแบบมีส่วนร่วม ระบบ PGS ที่ได้รับการยอมรับจากองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และเตรียมพร้อมสู่การเป็นพื้นที่ต้นแบบเกษตรอินทรีย์
โดยมี ดร.จุมพล ไชยวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิตพืชและอาหารปลอดภัย จ.เชียงใหม่ กล่าววัตถุประสงค์ครัวเรือนเกษตรกร จ.เชียงใหม่ ที่ประกอบอาชีพเกษตร มีประมาณ 180,000 กว่าครัวเรือน มีพื้นที่ผลิตพืชกว่า ร้อยละ 14 ของพื้นที่ จ.เชียงใหม่ทั้งหมด ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในแหล่งต้นน้ำลำธาร ป่าเขา ลำน้ำที่ใช้ในการเกษตร แต่ด้วยประชากรที่เพิ่มขึ้น และทิศทางของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้เกษตรหลายๆครัวเรือน ต้องผลิตพืชในเชิงปริมาณ มากกว่าเน้นคุณภาพ ใช้สารเคมีรับการผลิตมาก ทั้งปุ๋ย สารกำจัดศัตรูพืช วัชพืช บางครั้งเกินความต้องการของพืช จนเกิดการตกค้างทั้งในดิน น้ำหรือแม้กระทั่งผู้ผลิต และผู้บริโภค จนเกิดปัญหาสุขภาวะของตัวเกษตรกร ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐได้ส่งเสริมสนับ สนุนให้เกษตรกร สามารถผลิตพืชอาหารปลอดภัยแล้วระดับหนึ่ง
แต่ด้านอินทรีย์ด้วยข้อจำกัด ของกระบวนการตรวจประเมินอินทรีย์ ที่ต้องมีการทำความเข้าใจ เตรียมกระบวนการก่อนที่จะทำการประเมินทาง สำนักงานเกษตร จ.เชียงใหม่ และสมาคมผู้ผลิตพืชอาหารปลอดภัย จ.เชียงใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมหน่วยงานบูรณาการที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมขยายพื้นที่การเพาะปลูก ภายใต้ระบบอินทรีย์ โดยจัดอบรมถ่ายทอดกระบวนการรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS ให้กับกลุ่มเกษตรกร
โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเกษตรอินทรีย์ไทย เพื่อเรียนรู้กระบวนการ ทักษะและการเตรียมแปลงประเมิน จนสามารถพัฒนาเป็นต้นแบบการผลิต เพื่อพัฒนาเพิ่มทั้งคน/ชุมชน/กลุ่มที่มีความรู้ความเข้าใจ ปฎิบัติได้ และพื้นที่การผลิตอินทรีย์ต่อไปในอนาคต โดยมีเกษตรผู้ที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น