ดื่มกาแฟกัน วันละกี่ถ้วยดี?

คุณดื่มกาแฟวันละกี่ถ้วย…ตอบในใจหรือส่งเสียงออกมาก็ได้ ก็วันนี้เป็นวันเสาร์นี่นะ…แต่คุณอยากรู้มั้ยว่าคนดังๆ ระดับโลก เขาดื่มกาแฟกันวันละกี่ถ้วย
ว่ากันว่า วอลแตร์ นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ดื่มกาแฟวันละ 72 ถ้วย ส่วน ออนอเร เดอ บาลซัก นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส ชื่นชอบการดื่มกาแฟเย็นรสเข้มข้นเป็นอย่างยิ่ง จุดประสงค์คือให้ตาสว่างจะได้เขียนหนังสือได้ทั้งคืน โดยไม่ง่วงเหงาหาวนอนไปซะก่อน มีคนขยันคำนวนไว้ว่า ตลอดชีวิตของเขาดื่มกาแฟประมาณ 5,000 ถ้วย ในขณะที่เบโธเฟ่น คีตกวีชาวเยอรมันรักการดื่มกาแฟเช่นกัน แต่ดื่มไม่มากเท่าวอลแตร์ เพียงแต่มีข้อแม้อย่างเดียวว่า ในหนึ่งถ้วยกาแฟของเขา จะต้องชงมาจากเมล็ดกาแฟ 60 เมล็ดเท่านั้น
แล้วเราควรจะดื่มกาแฟกันวันละกี่ถ้วยถึงจะดี ภญ.อ.กรัณฑรัตน์ ทิวถนอม ภาควิชาเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ให้คำแนะนำไว้ในเวบไซต์ของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปา กร ว่า ในกาแฟหนึ่งถ้วยจะมีปริมาณกาแฟ 128 มิลลิกรัม กาแฟพร้อมดื่ม 66 มิลลิกรัม กาแฟดีแคฟ (ไม่มีกาเฟอีน) 3 มิลลิกรัม น้อยกว่าช็อกโกแลตร้อน ซึ่งมีกาเฟอีนอยู่ 4 มิลลิกรัม
เจ้ากาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟ มีฤทธิ์ทำให้เรานอนไม่หลับ แถมยังไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคกระดูกพรุน ก็ไม่ควรจะดื่มกาแฟ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ สังเกตได้ว่าหลังจากที่เราดื่มกาแฟแล้ว รู้สึกอยากจะเข้าห้องน้ำบ่อยๆ
สถาบัน American Dieting Association กำหนดปริมาณการดื่มกาแฟที่เหมาะสม คือ ประมาณ 200 มิลลิกรัม หรือ 1-2 ถ้วยต่อวัน แต่หากจะเลิกดื่มแต่เลิกไม่ได้สักที อ.กรัณฑรัตน์ แนะวิธีการง่ายๆ คือ ให้ผสมกาแฟปกติเข้ากับกาแฟที่ไม่มีกาเฟอีน (decaf) ในปริมาณ 50:50 ในการดื่มแต่ละครั้งเพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวและไม่เกิดอาการปวดหัวหรือหงุดหงิดเมื่อได้ดื่ม หลังจากนั้นค่อยๆ ปรับลดปริมาณกาแฟปกติลงเรื่อยๆ แล้วจึงเปลี่ยนไปดื่มกาแฟแบบไม่มีกาเฟอีนแทน

เรื่องราวและเรื่องเล่าของกาแฟยังมีอีกมากมาย ไม่แพ้จำนวนสายพันธุ์ของกาแฟบนโลกใบนี้ แม้จะไม่ค่อยโลดโผน บู๊ ล้างผลาญเท่ากับเรื่องของเครื่องเทศ ที่ก่อให้เกิดสงครามแย่งชิงกันใหญ่โต หากเรื่องราวของกาแฟแต่ละเรื่อง ก็มีมุมมองที่น่าคิดแถมยังสอดแทรกเรื่องราวของชีวิตคนเรา ที่หลายคนคาดไม่ถึง
ดังเช่นเรื่องกาแฟของในหลวงรัชกาลที่ 9 ก่อนนี้เราคงไม่รู้เลยว่าจะเริ่มต้นจากกาแฟเพียง 2 – 3 ต้น ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ ที่ทำให้ชาวเขาเลิกปลูกฝิ่นได้อย่างแยบยล จนกลายมาเป็นกาแฟดอยคำ ที่ให้รสชาติชวนลุ่มหลงและกลิ่นหอมกรุ่น ที่ดื่มแล้วรู้สึกภาคภูมิใจเหลือเกิน ที่ได้เกิดในแผ่นดินใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น