อ.พร้าว ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดต้นทุนการผลิต และความปลอดภัยผู้ผลิต-ผู้บริโภค

นายอาทิตย์ ตาลผัด นักวิชาการชำนาญการ พัฒนาชุมชน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ได้นำชมการผลิตภาคการเกษตรของเกษตรกร ที่ใช้อินทรีย์ชีวภาพทดแทนสารเคมีโดยสิ้นเชิง ซึ่งกำลังได้เพิ่มขยายสู่กลุ่มผู้ผลิตมากขึ้นกว่า 50 % ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นและส่งเสริมของทาง อ.พร้าว ส่งเสริมการผลิตน้ำหมักชีวภาพที่มีคุณภาพทดแทนสารเคมี ในการฉีดพ่นทั้งฆ่าแมลง และเชื้อโรคของพืช ตลอดจนการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ทด แทนการใช้สารเคมี
ได้มีเกษตรกรหลายร้อยราย ที่หันมาใช้สารอินทรีย์ 100 % จากการบอกเล่าของเกษตรกรให้ทราบว่า สารอินทรีย์หลายตัวที่ทางส่วนราชการ และกลุ่มจิตอาสาผู้เชี่ยวชาญทางอินทรีย์ชีวภาพ ได้มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัติทำกับมือจนเกิดความเชี่ยวชาญ และสามารถที่จะไปสอนให้กับกลุ่มเกษตรกรต่างๆในหลายพื้นที่ ของ อ.พร้าว และใกล้เคียง ได้หันมาใช้สารอินทรีย์ชีวภาพที่ทำกันเองและได้ผลจริงๆ
เช่นที่ นายนายทวี ประทุม เกษตรกร ต.สันทราย อ.พร้าว ที่สามารถผลิตข้าวในนา 2 ไร่เศษที่ได้เมล็ดข้าวทั้งหมดถึง 2,285 กก. และผลิตพืชผักสวนครัว และเลี้ยงปลา ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในวันละมากกว่า 3,000 บาท

และครอบครัวของ นายวรพงษ์ บุญเรือนยา ผญบ.บ้านดอยใต้ ต.สันทราย อ.พร้าว ที่สามารถทำการเกษตรและมีรายได้วันละกว่า 3,000 บาท โดยใช้เกษตรอินทรีย์ 100%

นายอาทิตย์ ตาลผัด นักวิชาการชำนาญการพัฒนาชุมชน อ.พร้าว กล่าวอีกว่า ทาง นอภ.พร้าวได้สนับ สนุนการเกษตรอินทรีย์ ทดแทนเกษตรเคมีอย่างเต็มที่ และเข้าให้ความรู้และฝึกเกษตรกรให้ทำน้ำหมักและผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง หน่วยงานไหนอยากจะมาชมหรือดูงาน ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ สนง.พัฒ นาชุมชน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ได้ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ และสามารถเข้าชมการผลิดและการทำน้ำหมักชีวภาพที่ทดแทนเคมีได้ สามารถเข้าสัมผัสจริงๆในพื้นที่จริง และนำไปใช้ในพื้นที่ตนเองได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น