สธ.เตือนระวัง!! อันตรายจากพยาธิตืดหมู

พยาธิ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยอยู่ในสัตว์ โดยเรียกว่า ปรสิต มีชีวิตอยู่ได้โดยการแย่งและดูดซึมสารอาหารจากร่างกาย และมีการสืบพันธุ์ในร่างกายของคนและสัตว์ พยาธิบางชนิดก็ไม่ก่อความเดือดร้อนอะไรให้คนและสัตว์ มันเพียงแค่ดูดซึมเอาอาหารเท่านั้น แต่บางชนิดก็ก่อให้เกิดพยาธิสภาพรุนแรงถึงชีวิตได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษา และเราก็ไม่ค่อยสนใจกันมากนัก ซึ่งพวกพยาธิมันปะปนกับอาหารที่เรารับประทาน แต่เราก็กลับละเลยจนมันมีอาการถึงจะไปหาหมอ
วันนี้มารู้จักพยาธิตืดหมู ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเราทุกคน ที่มาจากอาหารการกิน เช่นเนื้อสัตว์ต่างๆที่เป็นแหล่งให้โปรตีนต่อร่างกายเราหรือพวกพืชและผลไม้ เพราะพยาธิตืดหมูเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในร่างกายของสิ่งมีชีวิต ด้วยวิธีการแย่งดูดซึมเอาสารอาหาร และมันเป็นพยาธิตัวแบนที่มีหมูเป็นโฮสต์ตัวกลาง เพราะพยาธิตืดหมูจะเข้าไปอาศัยอยู่ในลำไส้ และเนื้อเยื่อของคน โดยเฉพาะผู้ที่มีพฤติกรรมชอบรับประทานอาหารแบบสุกๆดิบๆ พยาธิตืดหมูจะเจริญเหมือนอยู่ในหมูพยาธิตัวอ่อน จะฟักตัวจากไข่แล้วไชทะลุลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดหรือน้ำเหลือง ไปยังกล้ามเนื้อสมอง ไขสันหลัง ตา หัวใจ ตับ ปอด และช่องท้องแล้วฝังตัวและมีถุงน้ำหุ้ม ส่วนอาการของพยาธิตืดหมูตัวแก่ ที่อาศัยอยู่ในลำไส้ จะแย่งอาหารทำให้ผู้ที่มีพยาธิตืดหมู จะรับประ ทานอาหารเก่งหิวบ่อย แต่จะผอมลงน้ำหนักลด นอกจากนั้นก็จะมีอาการปวดท้อง ท้องอืดคลื่นไส้อา      เจียนหรืออุจจาระบ่อย และพยาธิตืดหมูมันเข้าสู่ร่างกายเราได้อย่างไร พยาธิตืดหมูสามารถติดต่อมาสู่เราได้หลายทาง เช่น การดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่มีไข่ของพยาธิ เช่น ผักผลไม้ที่มีหัวอยู่ใต้ดินหรือพืชที่ใช้อุจจาระของคนเป็นปุ๋ย หรือการรับประทานตัวอ่อนของพยาธิ ที่อาศัยอยู่ในกล้ามเนื้อของหมูที่นำไปปรุงอาหารแบบสุกๆดิบๆ

ส่วนการป้องกันแบบง่ายๆคือ อย่ารับประทานเนื้อหมูแบบสุกๆดิบๆ ล้างผักผลไม้ให้สะอาดทุกครั้ง ก่อนนำมารับประ ทาน เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยป้องกันพยาธิตืดหมูได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น