วัดน้ำฮู จ.แม่ฮ่องสอน ประดิษฐานหลวงพ่ออุ่นเมือง พระพุทธรูปสิงห์ 3 อายุ 500 กว่าปี

เชิญเที่ยวชม วัดน้ำฮู อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่ออุ่นเมือง พระพุทธรูปสิงห์ 3 อายุ 500 กว่าปี ที่ศรีษะมีน้ำทิพย์ไหลซึมออกมาตลอด

วัดน้ำฮู” ชื่อวัดมาจากการที่มีน้ำไหลออกมาจาก”ฮู” หรือ “รู” นั่นเอง ในปี 2474 ครูบาศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนา ได้นำคณะศิษยานุศิษย์ธุดงค์มายัง อ.ปาย ได้เห็นสภาพทรุดโทรมของวัดและได้พบพระพุทธรูป พร้อมสถูปเจดีย์ ซึ่งอยู่หลังวิหาร รกร้าง จึงได้สร้างวิหารสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป พร้อมกับสร้างเจดีย์ขึ้นด้านหลังวิหาร 1 องค์ ต่อมาในปี 2517 นายอาณัติ บัวขาว นอภ.ปาย ได้ตั้งชื่อพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “หลวงพ่ออุ่นเมือง” เป็นมิ่งขวัญให้ประชาชนชาว อ.ปาย อุ่นอกอุ่นใจ
“หลวงพ่ออุ่นเมือง”เป็นพระพุทธรูปสิงห์ 3 (ศิลปะเชียงแสน-ล้านนา) อายุเก่าแก่ร่วม 500 ปี หล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 28 นิ้ว สูง 30 นิ้ว ส่วนพระเศียรกลวง มีพระเมาฬีครอบ เปิด-ปิดได้และมีน้ำซึมขังอยู่ในพระเศียรอยู่ตลอดเวลา โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ รักษาโรคให้คนหายป่วย ( ความเชื่อในสมัยโบราณ ) ทั้งนี้ ทางคณะศรัทธาวัดน้ำฮูได้อธิษฐานพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยตักน้ำในเศียรพระออกจนหมด และใช้สำลีซับน้ำจนแห้งสนิท แล้วทำการปิดพระเศียรผูกเชือกประทับตราครั่ง มีกำหนดเวลา 5 วัน เมื่อครบกำหนดได้ทำการเปิด ผลปรากฏว่ามีน้ำขังอยู่ในเศียรของหลวงพ่ออุ่นเมืองจริง แล้วน้ำที่มีอยู่ในพระเศียร ก็ยังคงมีอยู่เป็นที่น่าอัศจรรย์จนถึงปัจจุบัน ด้านหลังมีพระสถูปเจดีย์สีเหลืองทอง ภายในบรรจุเส้นพระเกศาของสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา

สำหรับ “ศาลากลางน้ำ” ภายในประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จพระเอกาทศรถ รูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และรูปหล่อสมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา สำหรับให้ประชาชนได้กราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต “วัดน้ำฮู” ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำฮู หมู่ที่ 5 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากที่ว่าการ อ.ปาย ประมาณ 7 กม. การเดินทางสะดวกสบาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น