ตม.เชียงใหม่ เร่งแก้ปัญหา ปชช.และนักท่องเที่ยว ที่มาติดต่อทำเรื่อง หลังถูกโวยต้องต่อคิวยาว

ตม.เชียงใหม่ เร่งแก้ปัญหา ปชช.และนักท่องเที่ยว ที่มาติดต่อทำเรื่อง หลังถูกโวยต้องต่อคิวยาว รอตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้ามืด
จากกรณีที่ทาง สนง.ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ได้มีการย้ายที่ทำการกลับไปยัง ตรวจคนเข้าเมือง จ. เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 71 หมู่ 3 ถนนสนามบิน ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2561 ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงสถานที่ ในการรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเดินเรื่องเอกสารต่างๆ ในการเข้าและออกประเทศ แต่จากการที่มีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก จนส่งผลทำให้ผู้มาติดต่อทำเรื่องนั้น ต้องยืนรอคิวเป็นแถวยาว และมีการร้องเรียนมายัง สนง.ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่
รวมไปถึงได้มีการเผยแร่ภาพไปบนโลกโซเชียล ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รวมไปถึงข้อเสนอต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากทำให้ผู้เข้ามาติดต่อธุระนั้น เสียเวลามากรวมไปถึง บางคนต้องมารอคิวตั้งแต่ช่วงกลางดึก ประกอบกับเกิดความแออัด เนื่องจากมีผู้เข้ามาติดต่อเอกสารวันละไม่ต่ำกว่า 700 คน ตามที่ปรากฎไปนั้น ความคืบหน้าล่าสุด ทางด้าน พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รรท.ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทางผู้บังคับบัญชาได้มีคำสั่งให้ทาง จนท.ของ สนง.ได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยทางตนในฐานะ รรท.ผกก. ที่ได้เข้ามาดูแลในขณะนี้ ก็ได้มีการจัดจนท.ให้คอยดูตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นไป เพื่อตรวจสอบว่ามีบุคคคลที่มารอติดต่อธุระหรือไม่ และหากพบว่ามีบุคคลที่มารอให้บริการ ก็จะขอเชิญให้กลับไปก่อน เพราะทาง จนท.จะเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 06.00 น. จนถึงเวลา 20.00 น. ของทุกวัน โดยจะต้องไม่มีผู้เข้ามาติดต่อทำเรื่องตกค้าง แต่หากมีผู้เข้ามาติดต่อหรือมาก่อนเวลา ทาง จนท.ก็พร้อมที่จะให้เข้ามานั่งรอใน สนง.ก่อน ตั้งช่วงเช้ามืดเวลา 04. 00 น. จนกระทั่งถึงเวลา 06.00 น. ที่ทาง จนท.จะพร้อมที่จะให้บริการ ขณะเดียวกันอีกปัญหาหนึ่งที่พบเจอ คือเรื่องของการขอคิว แต่ตัวผู้ติดต่อยังไม่มา ซึ่งหากพบในลักษณะนี้ทาง จนท.จะไม่อนุญาตให้ทำเรื่อง เนื่องจากไม่ใช่ผู้ที่มาติดต่อตัวจริง โดยเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการแก้ไขปัญหาจำนวนผู้มาติดต่อทำเรื่อง ส่วนการแก้ไขปัญหาในเชิงรุกต่อไปนั้น จะมีการประสานไปยังมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อส่ง จนท.ออกไปประชาสัมพันธ์ ออกไปให้บริการนอกสถานที่ โดยมี “โมบาย เซอร์วิส” ลงพื้นที่
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบทราบว่า ขณะนี้ที่ สนง.ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ มีผู้เข้ามาติดต่อใช้บริการขณะนี้วันละไม่ต่ำกว่า 700 – 1,000 คน แต่ในช่วงนี้ทาง จนท.ก็ได้มีการแก้ไขปัญหาในเรื่องของคิว ที่มีการจ้างผู้อื่นมารอแทนแล้ว ทำให้เหลือเพียงผู้ที่มาติดต่อทำเรื่องเองจริงๆ เท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งพบว่าช่วยลดปริมาณของผู้ที่เข้ามาติดต่อทำเรื่องได้ระดับหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น