“ดอยฟ้างาม – ลำปาง” แดนสนธยา ทะเลหมอกสีทองบนขุนเขายามแสงอาทิตย์ขึ้น 

“โลกใบนี้เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง และคนที่ไม่เคยเดินทางเลย ก็เปรียบเหมือนคนที่อ่านหนังสือเพียงหน้าเดียว” 
เชื่อว่าทุกคนก็เคยคิดเหมือนกัน อยากจะมีโมเมนต์แบบนี้ในฤดูหนาว นั่งผิงไฟ กางเต็นท์นอนดูดาวบนท้องฟ้า ตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกขาวโพลนที่ทอดยาวไปไกลสุดสายตา มันน่าจะเป็นความทรงจำที่ดีของเรา และคงรู้สึกดีทุกครั้งเมื่อนึกถึงช่วงเวลาเหล่านั้น
ถ้าพูดถึง “จังหวัดลำปาง” คุณจะนึกถึงอะไรเป็นอันดับเเรก รถม้า วัด หรือเหมืองแม่เมาะ แล้วถ้าเป็นหน้าหนาวละคุณอยากไปเที่ยวที่ไหนในลำปาง ครั้งนี้เราอยากให้คุณดูใหม่ ลำปางก็มีสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาว ซึ่งสวยงามไม่แพ้ที่อื่นเลยทีเดียว
“ยามราตรีจะพบหมู่ดาวพรางพราวเต็มท้องฟ้า ยามดวงตะวันโผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้า ส่องกระทบกับหมอกจนกลายเป็นหมอกสีทองอยู่ฉากหลังภูเขาหลายลูกที่เรียงสลับไกลออกไปสุดสายตา”
“ดอยฟ้างาม” พูดไปก็คงไม่ค่อยมีใครรู้จักนัก ถ้าไม่ใช่คนในพื้นที่ หรือสายท่องเที่ยวจริงๆ ดอยฟ้างามอยู่ที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เป็นดอยที่อยู่ในความดูแลของหมู่บ้านสาเเพะ โดยพระครูสายัญและคนหนุ่มในหมู่บ้านเป็นไกด์นำทางเดินขึ้นสู่ยอดดอยฟ้างาม ด้วยระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นทางชันสลับกับทางเรียบแต่ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย เพราะระหว่างทางคุณจะได้เจอกับธรรมชาติที่สมบูรณ์อยู่ล้อมรอบตัว และความน่ารักของเจ้า ภูผา และปีโป้ น้องหมาตัวเล็กที่เป็นพ่อลูกกัน เดินนำขบวนพาขึ้นดอย และจะอยู่กับคุณข้างบนจนเดินกลับลงมาเลยละ
เมื่อถึงยอดดอย สิ่งที่คุณควรจะทำเป็นอันดับเเรกคือการหามุมดีๆ สักมุมเพื่อกางเต็นท์ เเละก่อไฟ ตามคำแนะนำของไกด์นำทาง เมื่อทุกอย่างหยุดนิ่งลงท่ามกลางความเงียบและอากาศที่หนาวเหน็บ เสียงไม้ฟืนแตกปะทุอยู่ในกองไฟ และเสียงเเมลงในป่า ช่างชวนให้รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก ถ้าโชคดีคืนนั้นท้องฟ้าเปิดคุณจะได้พบเห็นหมู่ดาวต่างๆ มากมายอยู่เต็มท้องฟ้า ยามฟ้ามืดใกล้สว่าง เมื่อออกจากเต็นท์มาสิ่งที่ต้องพบเจอจะกลายเป็นความทรงจำที่ดีของคุณตลอดไปแน่นอน ภาพเบื้องหน้าที่คุณจะพบเห็นคือ ทะเลหมอกขาวโพลนที่ทอดยาวข้ามขุนเขาไปไกลสุดสายตา สลับกับ หมอกสีทองที่เกิดจากแสงของดวงตะวันที่เริ่มโผล่ออกมาจากขอบฟ้า ช่างดูงดงามดุจดั่งแดนสนธยาในภาพวาด
พิกัด : การจะขึ้นไปเที่ยวที่ดอยฟ้างามนั้น ต้องติดต่อไปยังวัดสาเเพะก่อน เนื่องจากถนนทางเข้าไปยังจุดตีนดอยค่อนข้างลึกและเป็นทางลูกรัง การจะใช้รถส่วนตัวเข้าไปควรจะเป็นรถกระบะ โดยทางวัดจะมีพระครูสายัญและไกด์ในหมู่บ้าน เป็นคนนำทางไป (ถ้าไม่มีรถกระบะก็นั่งรถของวัดไป) ที่ตั้งของวัด บ้านสาแพะ ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง 50120
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้ท่องเที่ยว 24 ชม.
ติดต่อ : Tel.087-178-6313, 086-429-6038, 094-762-7106, 064-232-9224
Location: https://goo.gl/maps/HxAY4LBwJb22

ร่วมแสดงความคิดเห็น