ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ช่วยผู้ป่วยหมดสติบนเครื่องบิน ก่อนนำส่งโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 เวลา 08.08 น. งานบริการทางการแพทย์ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย ว่ามีผู้ป่วยหมดสติอยู่บนเครื่องบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ 3437 ซึ่งเดินทางมาจากท่าอากาศยานดอนเมือง ต้องการทีมแพทย์ช่วยปั๊มหัวใจ หลังได้รับแจ้งทีมแพทย์ได้รีบเดินทางไปยังหลุมจอดอากาศยาน พร้อมด้วยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator: AED) พบผู้ป่วยเป็นหญิง อายุ 64 ปี จากการสอบถามประวัติจากบุตรสาวของผู้ป่วยซึ่งเป็นแพทย์หญิง ทราบว่าขณะเครื่องบินกำลังร่อนลงจอด ผู้ป่วยหมดสติ ชีพจรเต้นเบา เกือบต้องทำการช่วยฟื้นคืนชีพ (Cardiopulmonary resuscitation: CPR)
ทั้งนี้ทีมแพทย์ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้นำผู้ป่วยลงจากเครื่องบินโดยใช้ High Lift นำมายังรถพยาบาลและดูแลต่อที่คลินิก จนผู้ป่วยอาการดีขึ้นและสามารถเดินทางต่อได้
สำหรับงานบริการทางการแพทย์ เป็นหน่วยงานใหม่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และการรักษาเบื้องต้น โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์ที่ได้มาตรฐานต่างๆ ที่จำเป็นต่อการช่วยชีวิตผู้ป่วยก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยชีวิตและช่วยรักษาเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ถือเป็นส่วนหนึ่งในมาตรฐานการบริการที่สร้างความประทับใจ และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มาใช้บริการ ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น