ยืนยัน!! ไม่มีการยุบร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ อย่างแน่นอน แต่จะมีการปรับรูปแบบและเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น

นายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า จะมีการยุบร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ นั้นปัจจุบันมีร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทั้งหมด 10 แห่ง อยู่ในกรุงเทพมหานคร 9 แห่ง และอยู่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ 1 แห่ง มีพนักงานรวมกว่า 200 คน

ก่อนหน้านี้มีข้อเสนอของทาง สกสค.ว่าอาจจะมีการยุบร้านศึกษาภัณฑ์ฯ ที่มีปัญหาขาดทุน แต่แนวทางของตนไม่ได้ตัดสินใจแบบนั้น เพราะร้านศึกษาภัณฑ์มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และทางจิตใจ พนักงานบางคนอยู่กันมาแต่เริ่มต้น ทำให้เรามีต้นทุนบุคลากรสูงเพราะเงินเดือนเยอะ ส่วนใหญ่เป็นระดับอาวุโสทำงานมาหลายปี ดังนั้น จึงหาวิธีการปรับระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและให้บุคลากรมาร่วมกันดูแลเพิ่มรายได้มากขึ้น
ขณะเดียวกันตอนนี้องค์การค้าฯ มีหนี้สินอยู่ประมาณ 3-4 พันล้านบาท สิ่งที่จะทำขณะนี้ คือ ทำให้โรงพิมพ์สามารถพิมพ์งานได้อย่างมีคุณภาพ ปรับปรุงเครื่องจักรแท่นพิมพ์ ซึ่งงานพิมพ์ถือเป็นหัวใจขององค์การค้าฯ และจะทำให้พนักงานมีงานทำตลอดทั้งปี มีรายได้ที่เหมาะสม ขณะนี้โลกกำลังเปลี่ยนแปลงหนังสือจะหายไป องค์การค้าฯ จะพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-บุ๊ก และทำการค้าขายออนไลน์ให้มีตลาดกว้างมากขึ้น

นอกจากนี้ ร้านค้าตัวแทนที่เคยทำสัญญาเป็นคู่ค้ากันมา ซึ่งในสัญญาจะมีเรื่องห้ามขายข้ามเขตที่ได้รับสิทธิ์ ต่อไปจะเปลี่ยนสัญญาเป็นการค้าเสรีแข่งขันกันที่คุณภาพและราคา ทั้งนี้ เมื่อจัดทำรายละเอียดเรียบร้อยจะเชิญกลุ่มร้านค้าเก่ามาหารือร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น