ฟ้าบันเทิง โดย..ตุ้ย ตอแย 22/10/61

คำสอนของท่าน”พุทธทาสภิกขุ”
คนเรายากที่จะคิดและท่านบอกนั่นคือ ? “คนเราจะหาเท่าไหร่ มันก็เท่านั้น สมบัติในโลกนี้สุดท้ายมันก็ต้องคืนให้กับโลก จะเอาอะไรกันนักหนา เอาเท่าที่ได้ พอใจเท่าที่มี เท่านั้นก็พอ” คำสอนของท่านผมจะเก็บไว้ตลอดเวลา แต่เมื่อมองความจริงคนเราปัจจุบันความโลภมันบังนิสัย จนเป็นสันดานของมนุษย์ที่ไม่รู้จักพอ แต่เวลาไม่พอเบียดเบียนจากใคร ? ประชาชนทุกขั้นตอนที่ด้อยโอกาส
วันตำรวจจาก 13 ตุลาฯมาเป็น 17 ตุลาฯ
จิตสำนักของคนทั่วไปนับอายุตั้งแต่ 45 ปี จะมีความรู้สึกว่า 13 ตุลาคมของทุก ๆ ปีคือวันตำรวจ จากนี้กไปข้าราชการตำรวจจะมีจิตสำนึกของเขาที่ว่าในทุก ๆ วันที่ 17 ตุลาคมคือวันตำรวจ อยากขออะไร ? จากตำรวจในทุก ๆ พื้นที่ของประเทศไทย
1.ขอเถอะตำรวจอย่าคิดว่าเป็นนายประชาชน
2.วาจาสัจจะต้องมีขอความอะลุ้มอะหล่วย เพียงแค่ทัก ตักเตือน ผู้กระทำความผิดที่ไม่ร้ายแรง
3.อย่าตั้งกะหวังว่าทุกครั้งที่ตั้งด่านจะต้องได้เงินเข้าหลวงหรือเข้ากระเป๋าและขอให้มีจิตใจเมตตา กรุณา กับประชาชนให้มากยิ่ง (ในภาพ) เพื่อนร่วมรุ่น บสส.3 สมศักดิ์ ถนัดช่าง บก.หนังสือพิมพ์ประชาคม จ.อุดรธานีเข้าร่วมงานวันตำรวจแห่งชาติที่ กต.ตร.ภาค 4 ในฐานะที่เป็นคณะกรรมการ กต.ตร.อ.เมือง จ.อุดรธานีเช่นกัน
เปิดใจให้กันกับ”ตุ้ย ตอแย”
จะให้เมืองเชียงใหม่เป็นอะไร ? ผมอยู่เชียงใหม่มากว่า 36 ปีประเพณีวัฒนธรรม รู้และเห็นหมดว่าถ้าไม่
มีเทศกาลสองสามอย่างในรอบปีนักท่องเที่ยวก็มีแต่ชมวัดเท่านั้นี่ดังเท่านั้นอาทิ 1.วัดพระสิงห์ 2.วัดเจดีย์หลวง สองวัดนี้ผมให้ 80 % ที่นักท่องเที่ยวนิยมครับ แล้ววัดอื่น ๆ เรามีการประชาสัมพันธ์แค่ไหน ? นั่นคือหน้าที่ของจังหวัด กับ อบจ.จังหวัดเชียงใหม่นั่งตบยุงอยู่แต่ในห้องแอร์ ถาม ? สององค์กรนี้เคยนัดคุยกันกันบางหรือเปล่า ? ทุกอย่างเป็นคำถาม “ว่าจะให้เชียงใหม่เดินทางทิศไหน ? โดยเฉพาะผู้ว่าการจังหวัดเชียงใหม่ ! เรียกเชิญ นายก อบจ. นายกเทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานองค์กรของตำรวจจับเขาคุยกันบ้างซิ ? โดยเฉพาะเทศกาลดังของเชียงใหม่เริ่มที่ 1.ไม่ดอก ไม้ประดับ 2.เทศกาลมหาสงกรานต์ และ สุดท้ายแห่งนี้นั่นคืองานยี่เป็ง ชาวเชียงใหม่ตรองดูเถอะงานที่กล่าวมานี้จังหวัดอื่นเขาก๊อปเราไปหมดแล้วและทำดีกว่าต้นฉบับคือจังหวัดเชียงใหม่ งานใหญ่ๆ อย่างงานประกวดนางงามเชียงใหม่ งานสงกรานต์เชียงใหม่ และงานยี่เป็ง ทุกปีเงียบไปๆ และนอกจากสามองค์กรที่ผมพูดถึงส่วนใดที่จะทำให้เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวทุกอำเภอ(สำรวจซิ) วัดที่น่าไปคืนความยิ่งใหญ่ในอดีตกลับมาเสียทีเถอะ ! ปัญหาที่น่าจับตามองนั่นคือส้วมสาธารณะ รถแดง ตุ๊ก ๆ(เรื่องราคา)และบุคคลที่อายุไม่ถึงขับรถเท่าที่เห็นตุ๊ก ตุ๊กมากสุด หรือบรรดาห้องพักราคาถูก
ต่อวันฯลฯ “อ้อ งบหลวงให้มางัดออกมาใช้ซะลงทุนให้กับจังหวัดเชียงใหม่ เจริญสวยงาม นักท่องเที่ยวมาทั้งปีอย่าเก็บไว้มัวแต่หวง หวง เปลือง เปลือง กับทั้งสามองค์กรที่ผมพูดถึงนี่แหละ” และอย่าพยามสวมบทหัวโขนคุยกันนะถอดกันซะเห็นหน้าเห็นตาแล้วจะได้รู้ว่าใครคนไหนที่รักและอยากให้เมืองเชียงใหม่ สวยงาม เจริญก่อนที่พวกท่านจะย้ายไปอยู่ที่อื่นกับพื้นที่ที่ไม่จีรังยั่งยืนของอาชีพราชการ !
พิธีรำลึกถึงพ่อ ร.9 ขนส่งฯแม่แตง
หยุดงานเขียนไปหลายวันกับภาพข่าวเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่เพิ่งจะผ่านไป เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพ่อหลวง ร.9 ของพสกนิกรชาวกไทยทั้งหลายทั้งปวงที่ต่างรำลึกในพระมหาธิคุณที่มีคนไทยทั้งประเทศ (ในภาพ) พูนพิสมัย จิระศักดิ์ หัวหน้าขนส่งฯ อ.แม่แตงพร้อมด้วยบุคคลทุก ๆ หน่วยงานร่วมพิธีถวายแด่พ่อหลวง ร.9 ด้วยความอาลัยถึงแม้ว่าจะผ่านมาแล้วก็ตามจิตสำนึกถึงพระองค์ท่านตลอดมา
เมืองเมียนมามีหิมะด้วยเหรอ ?
ครับ ถือว่าเป็นการบังเอิญที่สุดเมื่อสองนายพลคือ พล.ต.ต.สพรั่ง อุปาทรกับ พล.ต.ต.พินิจ มณีรัตน์ เพื่อนร่วมรุ่นผม บสส.ส่งภาพข่าวนี้มาให้กับพื้นที่ของคำว่า”ฟ้าบันเทิง” และสิ่งที่ฉงนเชื่อว่าใครบางคนไม่เคยที่จะรู่มาก่อนว่าประเทศเมียนมากับในภาพมีทะเลหิมะด้วยเหรอ ? ถือว่าเป็นคำถามที่คิดว่าอีกหลายร้อยคนจะต้องถามแบบนี้ มีครับกับภาพที่เป็นจริงพม่าเปิดรัฐคะฉิ่นเหนือสุดประเทศติดกับหิมาลัย
สถานที่แห่งนี้ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จะเป็นคุ่แข่งของประเทศไทยได้อย่างสบาย ๆ เอาเถอะ!นับวันแต่ละประเทศรอบตัวเราเขาพัฒนาไปไกลแค่ไหน ? แต่รัฐบาลไทยมัวแต่แย่งอำนาจ กลัวหัวโขนหลุด เป็นไง ? ประเทศไทยถอยหลังไปอีกกี่กิโลฯ
พร้อมแล้วงาน”เหมันต์ฯนครพิงค์
งานแถลงข่าวเมื่อเสาร์ที่ 20 ตุลาคมกับงานเหมันต์ฯนครพิงค์ ของบริษัทสิงห์พัฒนา เชียงใหม่จำกัด อันมีประธานบริษัท ดร.อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ ดำเนินการ โดยมี ขจรศักดิ์ อัครมั่งคั่ง กรรมการผู้จัดการ และ ไสว ใจมัง รองฯ ร่วมดำเนินงานแถลงข่าวเหมันต์ฯนครพิงค์จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2-10 พ.ย.61 สถานที่บริเวณประเสริฐแลนด์(กาดเชิงดอย) ชมฟรีกับคอนเสิร์ต 2 พ.ย.อะตอม เต้มวง 3 พ.ย. บอย พีชแมคเกอร์ 4 พ.ย.หนุ่ม กะลา 5 พ.ย. Klear 6 พ.ย. อ๊อฟ ปองศักดิ์ 7 พ.ย.ปู พงษ์สิทธิ์ 8 พ.ย.Biss Ass 9 พ.ย. ลุลา Band และวันที่ 10 พ.ย. The toys เตรียมตัวกับงานที่ยิ่งใหญ่ของ เหมันต์ฯนครพิงค์ สนับสนุนโดยจังหวัดเชียงใหม่ สิงห์พัฒนา เชียงใหม่ จำกัด บุญรอดฯ Bangkok Airways LEO น้ำดื่มสิงห์ ฯลฯ
“ไอ้กลิ้ง”บอกงานมหกรรมอาหารเชียงใหม่
พร้อมแล้วกับงานยักษ์อีกงานหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวนั่นคืองานมหกรรมอาหารเชียงใหม่พร้อมแล้วที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 25-31 ตุลาคมนี้ และสถานที่คือลานม่วนใจ๋ เซ็นทรัลฯเชียงใหม่ แอร์พอร์ต ภายในงานคือมีร้านค้า อาหารดังของเมืองเชียงใหม่เข้าร่วมมากมายเต็มพื้นที่ของงาน ประธานจัดงานปีนี้คือป๋าต้อม ชวลิต ฉ่อนเจริญ พร้อมกับความบันเทิงที่ครบสูตรความสนุกเริ่มวันแรกคือ25 ต.ค.เทอดไท ชัยนิยม 26 ต.ค.วงสงกรานต์ 27 ต.ค.เท่ห์ อุเทน 28.ต.ค.หมู พงษ์เทพ 29 ต.ค. L.ก.ฮ. และ 30 ต.ค.คืนสุดท้ายพบกับ”ตั๊กแตน ชลดา” และฉลองการจัดงานครบรอบ 30 ปี อย่างยิ่งใหญ่
วรกร ตันตรานนท์ ให้ดูอะไร ?
ภาพ 1

ความแปลกที่ไม่เคยเห็น
ภาพ 2

ออกกำลังกายแบบใหม่
ภาพ 3

แมวกลัวอะไร ?
ภาพ 4

สุดยอดกายกรรม
ใครเป็นใคร ?
ภาพ 1สาวใหญ่กับน้ำใจที่มีใครกับสังคม”นงลักษณ์ มาลาเผ่าพันธุ์ เจ้าของอุ่ซ่อมรถที่ชื่อ”เทนนิคกลการ” เลยร้านลุงรัตน์ไก่ย่างตีนสะพานหนองหอยที่ดูแลรถของ”ตุ้ย ตอแย”เป็นอย่างดี (ในภาพ) การออกกำลังกายโดยการเล่นกอล์ฟ ทำให้คุณนุชมีความสวยเพิ่มขึ้นดั่งในรูปนี้แหละพระเจ้า
ภาพ 2
เจ้าของร้านอาหาร”ไวท์เฮ้าส์ ร้านดังคนติดกันอย่างกะตังเม (ในภาพ)คุณหรีด สุภาพรรณ ร้องเพาะ เตรียมพร้อมกับงานมหกรรมอาหารเชียงใหม่ วันที่25-30 ต.ค.นี้ และที่ไวท์เฮ้าส์นำความอร่อยไปให้ชาวเชียงใหม่ด้วยเจ้าค่ะ !
ภาพ 3
นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา กิตติ วงศรัตนวุธ เจ้าของหนังสือปักษ์ใต้ทูเดย์ และเพื่อนร่วมรุ่น บสส.3 อีกเช่นกันการจัดงานวิ่งมาราธอนครั้งนี้ขะมีขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม 61 ถือว่างานนี้วิ่งการกุศล สถานที่ ณ สวนกาญจนาภิเษก(ลานหลวงปู่ทวด) อ.เมือง จ.พังงา ระยะทางในการวิ่งมีสองระยะ 10.5 และ 5.5 Km เพราะใครที่อยู่ทาง จ.ภูเก็ต-กระบี่-พังงา ร่วมวิ่งการกุศลในครั้งนี้รายได้ซื้อรถวิลแชร์ให้กับคนพิการพังงา-ภูเก็ต ฯลฯ น้ำใจมีให้กับสังคม สาธุสะ สาธุสะ “ตุ้ย ตอแย” อยู่ถึงเชียงใหม่มีใจขอร่วมจิตที่เป็นกุศลในครั้งนี้ด้วย
ภาพ 4
อีกภาพและมุมหนึงของสาวโสดและวันนี้ยังใช้ว่าคำ”นางสาว”ชีวิตทำแต่งานเพราะฉนั้น”พี่อึ่ง” ศุภมาศ พยัฒวิเชียร์ จึงไม่รู้จักคำว่านาง เมื่อถูกถาม อดีตรองฯอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเยาชน ยามนี้เกษียณอายุตัวเอง อาชีพอาที่กิน ท่องเที่ยว เยี่ยมชาบบ้าน โดยเฉพาะที่ต่างประเทศ อ้อ เกือบลืมบอกว่าพี่อึ่งสำนัก บสส.3 อีกเช่นกัน มาดเหลือรับการแต่งตัวตอบมาว่าชีวิตนี้ไม่รู้จักคำว่านาง “นางเป็นคำที่ไม่เพราะ(เสียสาว) แต่นางสาวคือสาวที่กูไม่เคยเสีย วุ๊ย! รู้ยังมีแต่ได้ ได้นั่นคือชีวิตที่เป็นสุขถ้าเจอกับไอ้ผัวเฮงซวยนะซิ ?
สุดท้ายสไตล์ไอ้ก้อง ภาพความเงียบสงบ ภาพของธรรมชาติที่เกิดขั้นในฝั่งของเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่มีประเพณีและวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามมาโดยตลอดใครเคยเห็น สปป.ลาว มีปัญหาการเมือง ความเจริญมีไม่มาก แต่ความสวย สงบมีชั่วกาลนาน
1

2

3

4

กลับละน่ะ !

ร่วมแสดงความคิดเห็น