สะเมิง..เปิงใจ๋ล้ำ ลำนำแห่งขุนเขาเชียงใหม่

25 อำเภอในเชียงใหม่ แต่ละอำเภอมีมนต์เสน่ห์ เลิศล้ำต่างกัน มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายทุกความต้องการให้เลือก ถ้าอยากสัมผัส สวรรค์บนดิน ต้องเมืองเชียงใหม่ ถ้าเป็นสายบุญ แสวงหาธรรมแนะนำไปเมืองพร้าว หากชอบอะไรก็ได้ ไปได้ทุกอำเภอครบเครื่อง ก่อนวันฝนสั่งลาราวน้ำตาฟ้าพร่างพรมมนต์ ให้หนำใจ กลุ่มน้องๆชอบแว๊นท์กับมอเตอร์ไซค์โบราณแถวๆบ้านลำพูนและเชียงใหม่ ชักชวนร่วมทริป “อย่าเพิ่งตาย ถ้ายังไม่ได้ไปสะเมิง” แค่เห็นรายการก็โบกมือลา ทักทายผ่านไลน์ไปว่า ชอบทานอะไรก็เข้าฝันบอกมา และเก็บภาพ ข้อมูลเด็ดๆมาฝากกันด้วย
ไม่เสียแรงคาดหวัง ได้เรื่องได้ราวบางมุมว่า สะเมิง เป็นอำเภอเล็กๆ จากตัวเมืองเชียงใหม่เข้าถึงได้ 2ทางคือ มาตามแม่ริมไปตามทางหลวง 1196 ระยะทาง 52 กม. และมาทางอ.หางดง ตามทางหลวง 1269 ระยะทาง 44 กม.เส้นทางลัดเลี้ยวไปตามโค้งดอยมากกว่า จุดแวะเที่ยวทางสายแม่ริม มีทั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ทางเดียวกับที่ไปม่อนแจ่มมีปางช้าง ฟาร์มงู น้ำตกแม่สา สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จฯ
แนะนำไปทางแม่ริม วนรอบกลับทางหางดง จะได้ครบรสชาต ตลอดเส้นทาง ถ้ามุ่งไปสัมผัสทุ่งดอกเก็กฮวย บ้านลอมทอง ต้องมาถึง อ.สะเมิง แล้วขึ้นไป ไม่ไกล ช่วงพย.นี้บานสะพรั่ง รับประกันหายเหนื่อย เลิกเมาดอย แต่ละปีจะมีการจัดงานชิมหญ้าหวาน และเก็กฮวย ให้ลิ้มลอง..กินหญ้า ขอย้ำว่าถนนหนทางเป็นไปตามสภาพในป่า ในดอย ไม่เหมาะกับคนขี้เหงา เพราะนานๆจะมีรถผ่าน ถ้าไปกันเป็นกลุ่มคาราวาน อย่าใช้ความเร็วมากอาจปะทะฝูงสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน
จากเชียงใหม่ในเส้นทางสายแม่ริม จะใช้เวลาประมาณ2ชั่วโมง ถ้าเกินกว่านั้น แสดงว่าหลงทาง ขออวยพรให้ปลอดภัยกลับมา สะเมิงขึ้นชื่อเรื่องไร่สตรอเบอรี่ จะออกผลตั้งแต่ธค.ไปจนถึงมีค. งานเทศกาลสตรอเบอรี่ ปกติจัดช่วงกพ.ของทุกปี รับกับช่วงวันแห่งความรัก เป็นอีกงานที่จะได้สัมผัสวิถีถิ่นชาวไทลื้อ ชนพื้นเมืองของที่นี่
หลายๆคนเดินทาง เล่าว่า บรรยากาศยามพระอาทิตย์กำลังลาลับขอบฟ้า สาดแสงสีทองลงทุ่งข้าวสาลี ไม่ว่าจะที่ศูนย์วิจัยข้าวสะเมิง หรือทุ่งข้าวชาวบ้าน สวยจับใจ แต่ต้องไปช่วงกพ.-มีค.จึงจะได้เห็นเป็นบุญตา สนใจแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แวะเข้าไปในสถานีเกษตรหลวงปาดะได้มีแปลงปลูกสาธิตโรงเพาะเลี้ยงต้นกล้าต่างๆ มากมายให้ได้ศึกษาและเยี่ยมชม มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำให้ความรู้ นวัตกรรมเกษตรใหม่ๆ
สถานที่ท่องเที่ยวมีเยอะ ทั้งถ้ำหลวงแม่สาบ ,น้ำพุร้อนโป่งกวาว,ผายอง,พระธาตุดอยนกทะเลหมอก,พระธาตุม่อนเปี๊ยะ, ,สวนดอยแก้ว,หลองข้าวสะเมิง,อุทยานแห่งชาติขุนขาน วางโปรแกรมไม่เร่งรีบนอนนับดาว ชมเดือน ตามเรือนแรม,แคมป์พัก, โฮมสเตย์ หรือกลางเต๊นท์ตามลานที่จัดบริการ มีห้องน้ำ ,การบริการตามเหมาะสม ส่วนใหญ่จะเป็นไร่ สวนผลไม้ ชาวบ้าน ปลอดภัย หายห่วง ขออย่าเถิดเทิงกันเกินไปพอ
สะเมิง พื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและป่าไม้ ประมาณ 80% อากาศเย็นสบายตลอดปี ยกฐานะเป็นอำเภอครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2445 เป็นอำเภออยู่ได้ 35 ปี ถูกยุบเป็นกิ่งอำเภอ เพราะทุรกันดาร เดินทางไปมาลำบากเข้าถึงยาก ต่อมาก.ค. 2501ยกฐานะเป็นอำเภอจนถึงปัจจุบัน

คำขวัญอำเภอคือ “สตรอเบอร์รี่รสเยี่ยม ภูเขาสูงเทียมฟ้า ดอกไม้พันธุ์นานา บรรยากาศสวิสเซอร์แลนด์ ” จะสุดสะแนนสนุก สุขใจเพียงใด ต้องไปสัมผัส เพราะทริป “อย่าเพิ่งตาย ถ้ายังไม่ได้ไปสะเมิง”..น้องๆในกลุ่มทริปนี้ วางแผนไปอีก ไม่รู้”เปิงใจ๋ล้ำ กับลำนำแห่งขุนเขาสะเมิง” บทไหน…อีก!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น